Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ทำไม ? TIKTOK ถึงโดนใจ GEN Z

เคยส่งสัยไหมครับว่าทำไมอยู่ดีๆTikTok ถึงเป็นแพลตฟอร์มมาแรงได้และคนไทย GEN ZกับTikTokมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ? 

ปัจจุบันประชากรโลกมีจำนวน 7.91 พันล้านคน และมีผู้ใช้โทรศัพท์ 5.31 พันล้านคน ซึ่งในปี 2023 TIKTOK ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของผู้ที่ใช้งานนานที่สุด  เฉลี่ยเดือนละ 23 ชั่วโมง 28 นาที แซงหน้า YOUTUBE ที่ครอบอันดับ 1เมื่อปีที่แล้วไปอย่างไม่น่าเชื่อ ! 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ : https://datareportal.com/essential-tiktok-stats

จุดเด่นหลักๆที่ TIKTOK เข้ามามีบทบาทของผู้ใช้งานคือ เป็นแพลตฟอร์ม SOCIAL MEDIA ที่ใช้สำหรับการสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ สร้างคอนเทนต์ตลก เฮฮา หรือการทำ CHALLENGE เพื่อการโฆษณา และแชร์กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ พร้อมติด #HAHSTAG เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึง ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016

สำหรับผู้ใช้งาน TIKTOK ในประเทศไทย มี 35.8 ล้านคน กว่าร้อยละ 50 มีอายุ 18-34 ปี 

(ข้อมูลที่น่าสนใจ : GEN Z กว่าร้อยละ 40 ของผู้ใช้ ใช้ TIKTOK และ INSTAGRAM ค้นหาข้อมูลแทน GOOGLE )

ทำไม TIKTOK ถึงน่าสนใจสำหรับ GEN Z ?

1.TIKTOK แสดงผลแบบเฉพาะเจาะจง

มีการแสดงผลหน้าฟีดในรูปแบบที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน คือ การที่อัลกอริทึมของ TIKTOK ติดตามอัตราการมองเห็น การถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ และหาสิ่งที่ผู้ใช้จะสนใจมากที่สุดและปรับเปลี่ยนในแบบที่สอดคล้องกับ GEN Z

(ข้อมูลที่น่าสนใจ : กว่าร้อยละ 41 ของ GEN Z จะให้ข้อมูลของตัวเองเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น )

2.TIKTOK ให้ความสำคัญกับ VIDEO

การสตรีมวิดีโอสั้นๆ อย่างต่อเนื่องทำให้ TIKTOK แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ เป็นเอกลักษณ์ และให้ความสำคัญกับวีดิโอเป็นอันดับแรก ทำให้แอปนี้ไม่เหมือนใคร

(ข้อมูลที่น่าสนใจ : ปัจจุบัน GEN Z ดูวิดีโอมากกว่า 7.2 ชั่วโมงต่อวัน)

3.TIKTOK แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานใช้แล้วรู้สึกดี

TIKTOK ช่วยยกระดับจิตวิญญาณของพวกเขา

(ข้อมูลที่น่าสนใจ : กว่าร้อยละ 76 ของ GEN Z กล่าวว่าจุดประสงค์ของ TIKTOK มีไว้สำหรับความตลกและอารมณ์ขัน และช่วยให้พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้)

4.TIKTOK ได้รับความวางใจ

ผู้ใช้ ร้อยละ64 กล่าวว่าพวกเขาสามารถเป็นตัวตนที่แท้จริงบนแพลตฟอร์มได้ ในขณะที่ร้อยละ 56 ของผู้ใช้ TIKTOK GEN Z กล่าวว่าเขาสามารถโพสต์วิดีโอที่จะไม่โพสต์ที่อื่นได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ให้ความรู้สึกของการปรับแต่งน้อยกว่า

การคิดคอนเทนต์ TIKTOK ทำยังไงให้ปัง ?

สร้างความหลากหลายของเนื้อหา เช่น

1.เนื้อหาที่มีความตลกความบันเทิง

2.ความสวยความงามสิ่งที่เป็นไลฟ์สไตล์

3.การท่องเที่ยงที่บ่งบอกถึงความสวยงามของธรรมชาติหรือสถานที่

4.การให้ความรู้/เทคนิค

5.อาหาร การทำอาหารรีวิว

ส่วนเทคนิคการนำเสนอ

1.สร้างความแปลกใหม่แตกต่าง

2.สร้างคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแส

3.เพิ่มเสียง ลูกเล่นต่างๆให้ได้อรรถรส

4.ใส่คำพูดหรือแคปชั่น

5.ความยาวคลิปควรสั้นและกระชับ

6.ควรใส่ #HAHSTAGให้เหมาะสมกับคลิปวิดีโอ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลที่รวบรวมมาให้ผู้อ่านได้นำรู้จักพฤติกรรมการใช้งานTIKTOK เพื่อนำไปไปประยุกต์และคิดสร้างคอนเทนต์ กันนะครับ 

อ้างอิง datareportal.com

Facebook Comments Box