Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

บทความวิจัย เรื่อง Knowledge and practice of facemask disposal among university students in Thailand: A new normal post the COVID-19 pandemic

บทความวิจัย เรื่อง Knowledge and practice of facemask disposal among university students in Thailand: A new normal post the COVID-19 pandemic

ผู้แต่ง Kaewchutima, N., Precha, N., Duangkong, N., Jitbanjong, A., & Dwipayanti, N. M. U.

บทความโดยอาจารย์ประจำสำนักสาธารณสุขศาสตร์ : อาจารย์นริศรา แก้วชุติมา ร่วมกับอาจารย์นพดล ปรีชา
และความร่วมมือนานาชาติกับนักวิจัยจากประเทศเกาหลีใต้และอินโดนีเซีย

Kaewchutima, N., Precha, N., Duangkong, N., Jitbanjong, A., & Dwipayanti, N. M. U.

ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ PLOS ONE (Q1)

การค้นพบที่สำคัญ
การใช้หน้ากากอนามัยนับเป็นมาตรการหลักที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 และถึงแม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีข้อบังคับในการใส่หน้ากากอนามัยแล้วก็ตาม แต่พฤติกรรมการใช้หน้ากากอนามัยยังคงดำเนินต่อไปกลายเป็นวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal) เช่นเดียวกับในมหาวิทยาลัยที่นักศึกษายังคงใช้หน้ากากอนามัยอย่างแพร่หลาย นำมาซึ่งการสร้างขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมาก การศึกษานี้เน้นย้ำให้เห็นถึงอิทธิพลของความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะติดเชื้อที่มีต่อผลต่อพฤติกรรมการทิ้งและจัดการหน้ากากอนามัยของนักศึกษา ผลจากการศึกษาพบว่า นักศึกษากลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพมีระดับความรู้และพฤติกรรมเกี่ยวกับการจัดการหน้ากากอนามัยอยู่ในระดับดีกว่านักศึกษาที่ไม่ใช่กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 4, เพศหญิง, และนักศึกษาที่มีความรู้ในระดับดี มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการจัดการหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องอย่างมีนัยสำคัญ การผลักดันในเรื่องการจัดการขยะโดยการให้ความรู้และสร้างความตระหนักแก่นักศึกษาในการจัดการหน้ากากอนามัย ตลอดจนขยะประเภทอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งนักศึกษาเข้าถึงมากที่สุด ประกอบกับการจัดสรรถังขยะแยกประเภทอย่างเพียงพอและครอบคลุมสถานที่สำคัญเพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงได้ จะสามารถส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคัดแยกทิ้งหน้ากากอนามัยตั้งแต่ต้นทาง อีกทั้งยังสนับสนุนพฤติกรรมการจัดการขยะอย่างถูกต้อง อันจะนำไปสู่การจัดการขยะติดเชื้อในภาพรวมของมหาวิทยาลัยได้อย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถลดการปนเปื้อนของขยะติดเชื้อในสิ่งแวดล้อม ลดแพร่ระบาดของโรคในอนาคตได้ ตลอดจนลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากการจัดการขยะอีกด้วย

อ้างอิง
Kaewchutima, N., Precha, N., Duangkong, N., Jitbanjong, A., & Dwipayanti, N. M. U. (2023). Knowledge and practice of facemask disposal among university students in Thailand: A new normal post the COVID-19 pandemic. PLOS ONE, 18(4), e0284492. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0284492

Link : https://doi.org/10.1371/journal.pone.0284492

Facebook Comments Box