Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

อยากท้องต้องงด 10 อาหารที่คนเตรียมตัวท้องต้องเลิกรับประทาน

ในสภาพสังคมปัจจุบันที่ชีวิตเต็มไปด้วยการแข่งขัน เร่งรีบ แม้กระทั่งเรื่องการเลือกอาหารบริโภคในแต่ละวัน หลายคนมักพึ่งพาอาหารสำเร็จรูปในร้านสะดวกซื้อหรืออาหารแปรรูปที่สะดวกและประหยัดเวลากว่า แต่รู้หรือไม่ ?? ว่าอาหารที่เรารับประทานไปเหล่านั้น เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงในปัจจุบันเผชิญกับ ภาวะมีบุตรยาก มากยิ่งขึ้น

วันนี้เราจะพามาดู 10 ข้ออาหารที่คนเตรียมท้องต้องเลี่ยงว่ามีอะไรบ้าง ว่าที่คุณแม่ที่กำลังเตรียมตัวมีน้อง อยากท้องต้องบำรุงไข่ให้มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสมีลูกได้ง่ายขึ้นค่ะ !

1.เลี่ยงนมวัว เปลี่ยนมากินนมแพะ นมอัลมอลล์ นมพิทาชิโอ หรือวอลนัทแทน

เนื่องจากในนมวัวมีน้ำตาลแลตโตสสูงกว่านมแพะ เสี่ยงต่อภาวะ PCOS หรือไข่ไม่ตกเรื้อรังและทำให้ฮอร์โมนเกี่ยวกับการตกไข่ไม่สมดุล อีกทั้งนมวัวยังมีโมเลกุลใหญ่ ทำให้ย่อยยาก ตกค้างในลำไส้ ก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่ายกว่าในนมแพะ 23% และเมื่อตั้งครรภ์อาจส่งผลให้ทารกมีภาวะแพ้นมวัวได้

2.งดอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น แฮม ฯลฯ เนื่องจากเป็นอาหารที่ใช้สารเคมีจำพวกสารที่ทำให้เกิดการจับตัว สารที่ทำให้กรอบ ใส่สารกันบูด ทำให้เก็บไว้ได้นาน สารเคมีเหล่านี้จะตกค้าง คนที่วางแผนท้องและอยากให้ไข่มีคุณภาพดีจึงต้องพยายามงดอาหารแปรรูป และนอกจากนี้อาหารสำเร็จรูปยังมีฮอร์โมนแฝงทีเรียกว่า “ซีโนเอสโตรเจน” เป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ที่เกิดในกระบวนการแปรรูป ซึ่งจะไปรบกวนฮอร์โมนเอสโตรเจนของผู้หญิง ทำให้เอสโตรเจนผิดเพี้ยน ส่งผลให้คุณภาพไข่ลดลง ไข่ไม่สวย ไม่สุก

3.งดไขมันทรานส์ เช่น มาการีน เนยขาว ครีมเทียม เบเกอรี่ อาหารฟาสฟู๊ดและขนมกรุบกรอบทั้งหลาย

ไขมันทรานส์ คือ ไขมันตัวร้ายที่ไม่ดีต่อสุขภาพองค์รวมทั้งหมด ทั้งระบบความดันโลหิต หลอดเลือด หัวใจ ภาวะอ้วน เบาหวาน และมีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ด้วย อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัย เรื่องไขมันทรานส์ หรือ ไขมันเลว (LDL) และไขมันดี (HDL) พบว่า ไขมันดี จะเป็นตัวสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนเพศหญิง เพื่อกระตุ้นให้ไข่เจริญเติบโตและสุกพร้อมรับการปฏิสนธิ เมื่อเอสโตรเจนสูงในระดับที่เพียงพอ จะไปกระตุ้นต่อมใต้สมอง จากนั้นต่อมใต้สมองจะผลิตฮอร์โมนอีกตัวที่เรียกว่า LH หรือฮอร์โมนที่ทำให้ไข่ตก โดยกระตุ้นให้ฟองไข่แตกออก ไข่ที่อยู่ในฟองไข่ตกออกมา และมีโอกาสปฏิสนธิกับสเปิร์ม ซึ่ง LH จะออกมาได้ก็ต่อเมื่อเอสโตรเจนเพียงพอที่จะไปกระตุ้นต่อมใต้สมองให้ผลิต LH ในคนที่เอสโตรเจนต่ำหรือมีภาวะเอสโตรเจนเลวจะส่งผลทำให้ไม่มีเอสโตรเจนดีเพียงพอเพื่อไปกระตุ้นให้ไข่ตกนั่นเอง ทั้งนี้ไขมันดี ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ต้องกินจากอาหาร จำพวก

  • น้ำมันมะกอก
  • น้ำมันเมล็ดฟักทอง
  • อัลมอนด์
  • หอมหัวใหญ่
  • อะโวคาโด
  • ปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลมอน แมคเคอเรล ทูน่า และซาร์ดีน
  • ถั่วต่าง ๆ เช่น แมคคาเดเมีย พิสตาชิโอ

4. งดหวานเด็ดขาด!! งดของหวานและอาหารทุกประเภทที่มีน้ำตาลสูง

ถ้าอยากไข่สวย ไข่มีคุณภาพให้งดหวาน ไม่ว่าจะเป็น เค้ก เบเกอรี่ ชานมไข่มุก ชาเย็น ขนมหวาน ช๊อคโกแลต ไอศกรีม เป็นต้น เนื่องจากเมื่อเรากินหวานเข้าไป น้ำตาลจะเข้าไปในกระแสเลือด ทำให้ร่างกายต้องผลิต “ฮอร์โมนอินซูลิน”เพื่อกำจัดน้ำตาลในเลือด เมื่ออินซูลินออกมามากเกินไปจะตกค้างในกระแสเลือดส่งผลเสียทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินและไปเหนี่ยวนำฮอร์โมนเพศชาย เช่น แอนโดรเจน ทำให้มีฮอร์โมนเพศชายในรังไข่สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะไข่ไม่ตก หรือ ภาวะ PCOS

5.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดอย่างน้อย 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ หรือ 3 เดือนก่อนทำเด็กหลอดแก้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรืออาหารที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำให้ไข่ไม่สวย ส่งผลต่อคุณภาพไข่ จากงานวิจัยบอกว่าคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลต่อโอกาสที่จะมีบุตรลดลง 50%  

6.งดคาเฟอีน คาเฟอีนส่งผลเสียมากๆต่อผู้หญิงที่กำลังบำรุงไข่หรือผู้หญิงที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้หญิงที่ท้องแล้วหรือคุณแม่ที่เตรียมให้นมบุตร จากงานวิจัยบอกว่าคาเฟอีนทำให้เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากถึง 45%

7.งดโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ เนื้อแดง และเนื้อติดมันทุกชนิด โดยให้เน้นรับประทานเนื้อปลาแทน การกินปลาทำให้ท้องง่ายกว่าการกินเนื้อแดงจากสัตว์อื่นๆ จากงานวิจัยชื่อว่า Protein Intake And Ovulatory Infertility ของ Harvard School of Public Health ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal เมื่อปี 2008 พบว่าผู้หญิงที่เปลี่ยนการรับประทานโปรตีนจากสัตว์อย่างเดียวมาเป็นโปรตีนจากพืชร่วมด้วย จะช่วยลดความเสี่ยงจากการมีบุตรยากเนื่องจากปัญหาไข่ไม่ตกได้ถึง 50%

8.งดอาหารที่มีโซเดียมสูง โซเดียม เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการใช้ควบคุม และรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย และช่วยรักษาสภาพความเป็น กรด ด่าง ของร่างกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายของเรา ได้รับโซเดียมจากการรับประทานอาหารอยู่แล้ว ปริมาณที่ร่างกายต้องการ คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน หรือเทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลา 4-5 ช้อนชา แต่หากออกกำลังกายเป็นประจำ เสียเหงื่อมาก ร่างกายจะต้องการโซเดียมมากขึ้น เช่น ขนมกรุบกรอบ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำเกลือแร่ ขนมที่มีส่วนผสมของผงฟู เป็นต้น โซเดียมที่สะสมอยู่ในร่างกายจะทำให้เกิดการกระหายน้ำ บวมน้ำ มีพิษต่อตับ ไต ส่งผลต่อคุณภาพไข่ทำให้ไข่ไม่สวย

9.งดอาหารที่มีกลูเตน (Gluten) เป็นไกลโคโปรตีนที่พบในส่วนที่เป็นเอนโดสเปอร์มของธัญพืช (Cereal grain) บางชนิด เช่น ข้าวสาลี (Wheat), ข้าวบาร์เลย์ เกิดจากการรวมตัวของโปรตีน (Protein), กลูเตนิน (Glutenin) และไกลอะดิน (Gliadin) ในสัดส่วนเท่า ๆ กัน โดยจะสร้างพันธะไดซัลไฟด์ (Disulfide Bond) ทำให้กลูเตนมีลักษณะเหนียว และยืดหยุ่น ไม่ละลายในน้ำ เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ซีอิ๊ว น้ำสลัด ข้าวโอ๊ตเส้นสปาเก็ตตี้ ฯลฯ อาหารเหล่านี้อาจมีกลูเตนผสมอยู่ ซึ่งกลูเตนมีผลต่อค่าการอักเสบหรือการแพ้แบบแฝง ผู้หญิงที่มีค่าการอักเสบสูงส่งผลต่อคุณภาพไข่และคุณภาพตัวอ่อน ส่งผลทำให้ท้องยาก

10.ของหมักดอง เช่น มะม่วงดอง ไข่เค็ม กะปิ ปลาร้า ปลาส้ม ผักกาดดอง หน่อไม้ดอง ฯลฯ หรืออาหารหมักดองที่อยู่ในกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่อแบคทีเรียและการท้องเสีย เป็นอันตรายต่อว่าที่คุณแม่ที่เตรียมใส่ตัวอ่อนในการทำเด็กหลอดแก้ว

การเลือกรับประทานอาหารที่ดีจะเป็นตัวช่วยสำคัญ ทำให้การปล่อยท้องธรรมชาติหรือใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่ว่าจะ IUI หรือ ICSI ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น เป็นกำลังใจให้ว่าที่คุณแม่ทุกคนที่ตั้งใจเตรียมตัวบำรุงไข่ให้มีคุณภาพและสร้างผนังมดลูกที่แข็งแรง ไว้ต้อนรับเบบี๋ตัวน้อยกันนะคะ

……………………………………………………………………………

เอกสารอ้างอิง

นัชชา ลอยชูศักดิ์. (2022). อาหารที่วรเลี่ยงเสี่ยงไข่ไม่สวย. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม, 2565,จาก babyandmom : https://www.babyandmom.co.th/?fbclid=IwAR2GZBHNf2dbFvjzl9hccraOJ1UMWmiWpNCPS6dloZSipsr9vHrr_nUVyIw

บริษัท สปริงกรีนอีโวลูชั่น จำกัด.กลูเต็นที่พบในอาหารเป็นอย่างไร.สืบค้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม, 2565,จาก Spring Green Evolution : https://www.sgethai.com/article/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%99-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD/

Waristha Chaithongdee.10 อาหารโซเดียมสูง เสี่ยงโรคไต อาหารที่ควรเลี้ยงถ้าไม่อยากให้ไตพัง.สืบค้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม, 2565,จากTheasianparent : https://th.theasianparent.com/food-contain-much-sodium:

Pobpad ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้. (2022).เตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ด้วยอาหารสำหรับว่าที่คุณแม่เพื่อลูกน้อย.สืบค้นเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม, 2565,จาก pobpad : https://www.pobpad.com/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A0%E0%B9%8C-2

Facebook Comments Box