อาหาร 3 มื้อ แค่ปรับก็จะเปลี่ยน

อาหาร 3 มื้อ เป็นสิ่งที่ทุกคนรับรู้ว่าจำเป็นต้องกินให้ครบร่างกายถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ทุกท่านเคยสังเกตตัวเองบ้างหรือไม่ว่าในแต่ละวัน “คุณกินอาหารครบ 3 มื้อหรือไม่” เพราะการละเลยอาหารในแต่ละมื้ออาจทำให้คุณทำงานได้ไม่คล้อง หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย สิ่งเหล่านี้คือสัญญาณเตือนว่าคุณควรเพิ่มพลังจากการกินอาหารแล้ว

อาหาร 3 มื้อ คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากกินครบแล้วคุณจะต้องกินให้ถูกต้องเพื่อให้ร่างกายได้มีการนำใช้และไม่เหลือค้างจนทำให้เป็นโทษแก่ร่างกาย ซึ่งมีคำแนะนำในการปฏิบัติเพื่อความเข้าใจง่ายๆ คือ คุณควรกิน 3 มือ แบบ “เช้าราชา เที่ยงเศรษฐี เย็นยาจก”

“เช้าราชา” เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด อาหารเช้าช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับกับส่งใหม่ๆตลอดทั้งวัน อาหารเช้าที่ดีต้องมีสารอาหารครบถ้วนและกินได้ในปริมาณที่ไม่จำกัดเพราะถึงอย่างไรคุณก็นำไปใช้หมดจากการทำงานภายใน 1 วัน แต่มื้อเช้ากลับเป็นมื้อที่ถูกละเลยมากที่สุด และหลายคนกินมื้อเช้า “เยี่ยงยาจก” เช่น กาแฟ 1 แก้ว นม หรือขนมปัง 1 ชิ้น

“เที่ยงเศรษฐี” มื้อเที่ยงก็สำคัญเช่นกัน เพราะร่างกายได้มีการเผาผลาญอาหารในมื้อเช้าไปบ้างแล้ว ฉนั้นร่างกายควรได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่อง แต่คุณควรลดปริมาณลงมาให้น้อยกว่ามื้อเช้าเพราะคุณเหลือเวลาในการเผาผลาญอีกแค่ครึ่งวัน คุณสามารถสังเกตตัวเองได้ถ้าวันไหนคุณทานมื้อเที่ยงมากเกินไป ตกตอนบ่ายหนังตาคุณจะหย่อน ฉะนั้นมื้อเที่ยงคุณควรเลี่ยงอาหารไขมันด้วย

“เย็นยาจก” มื้อเย็นเป็นมื้ออาหารที่หลายคนให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเป็นมื้อที่หลายคนใช้ในการฉลองความสำเสร็จจากการทำงาน ให้รางวัลกับชีวิต หลายคนเลยกินมื้อเย็น “เยี่ยงราชา” เช่น หมูกระทะ อาหารทะเล เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วมื้อเย็นเป็นมื้ออาหารที่ทำร้ายร่างกายมากที่สุด เพราะร่างกายไม่ต้องการพลังงานไปใช้ในตอนกลางคืน ร่างกายต้องการพักผ่อน ผลที่ได้และเห็นชัดที่สุดคือหลายคนเหล่านั้นมีระดับหน้าท้องที่โตขึ้นจากไขมันใต้ผิวหนัง รวมถึงโรคต่างๆที่ตามมาอีกมากมาย

ฉะนั้นการที่ร่างกายจะแข็งแรงห่างไกลโรค คุณควรเริ่มจากการพิจารณาตนเองและเริ่มที่การปรับพฤติกรรมการทานอาหารทั้ง 3 มื้อให้ถูกต้อง ก่อนที่จะไปหาวิธีการลดน้ำหนัก หรือเข้าโปรแกรมเพื่อปรับสมดุลร่างกาย ถ้าคุณสามารถปรับเปลี่ยนตนเองได้ อาหาร 3 มื้อของคุณก็จะกลายเป็นยาวิเศษสำหรับคุณ เพราะอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อร่างกาย ดังคำกล่าวที่ว่า You are what you eat สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ในฐานะที่เป็นสำนักวิชาฯ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพ ขอฝากผู้อ่านได้ติดตามเรื่องราวของอาหาร ผ่านรายวิชาออนไลน์ในระบบ ThaiMOOC รายวิชาอาหารไทยเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย ซึ่งในรายวิชานี้ได้มีการอธิบายเกี่ยวกับ หลักการ แนวคิดและความสำคัญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารของบุคคลในแต่ละช่วงวัย การสร้างเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การให้คำแนะนำเรื่องอาหารไทยเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการชะลอวัย

เขียนโดย อ.ดร.อาทิตย์ บุญรอดชู

อาจารย์ประจำสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ขอขอบคุณภาพจาก canva

Facebook Comments Box