Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

สัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจ ได้จริงหรอ?

          ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความกังวล ความเครียดกับสถานการณ์โควิด-19 หรือจากการทำงานต่างๆ ทำให้บางคนมีสุขภาพจิตแย่ลง การเริ่มต้นเลี้ยงสัตว์จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งสิ่งที่จะนำพามาซึ่งสุขภาพจิตที่ดีในอนาคต เพราะมีรายงานการศึกษาพบว่า สัตว์เลี้ยงในบ้านอย่าง สุนัข แมว นก หรือปลา หรือสัตว์อื่น ๆ นอกจากเป็นเพื่อนคนสำคัญของมนุษย์อย่างเราๆ แล้ว สัตว์เลี้ยงยังมีบทบาทในการช่วยบำบัด ช่วยในการผ่อนคลายอารมณ์ ดีทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกาย เวลาที่เหนื่อยมาก เศร้ามาก หรือหมดแรง การเข้าไปกอดสัตว์เลี้ยง แล้วบอกขอเติมพลังหน่อย มันช่วยได้มาก ๆ เลย เพราะการกอดสามารถช่วยเติมพลังให้กับเราได้ ถ้าตอนนั้นเราไม่สามารถกอดใครได้ หรือไม่มีใครให้กอด “แต่อย่างน้อยเรามีสัตว์เลี้ยง”

          นอกจากความน่ารักของเจ้าสัตว์ตัวน้อยแล้ว ยังสามารถช่วยบำบัดความเครียดได้ รวมถึงมีงานวิจัยเยอะมาก ว่าสัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจได้ เลยเกิดเป็น กิจกรรมสัตว์เลี้ยงบำบัด จากความน่ารักของเค้าที่อาจจะดูเล็กๆ ช่วยลดความความเครียด เพิ่มความสุขได้ แต่กลับเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น คือสามารถช่วยบำบัดผู้ป่วยได้เลย เพราะสัตว์สามารถช่วยในเรื่องการรับรู้สัมผัส เสริมสร้างสมาธิ เพิ่มความไว้วางใจผู้อื่น ให้สัมผัสที่อบอุ่น ปลอดภัย และเป็นมิตร เพิ่มแรงจูงใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

           มีผลวิจัยของด็อกเตอร์ Ian Cook นักจิตวิทยาและผู้อำนวยการโครงการวิจัยและคลินิกอาการซึมเศร้าของยูซีแอล ได้กล่าวว่า ด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของสัตว์เลี้ยงช่วยเยียวยาจิตใจกับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี เพราะสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มอารมณ์ที่เป็นอยู่ของผู้ป่วยให้เปลี่ยนไป อย่างน้อยก็เปลี่ยนอารมณ์ที่ซึมซึมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ให้ยิ้มได้ ลุกมามีกิจกรรมต่างๆ เพราะสัตว์เลี้ยงนอกจากฝึกให้เราได้รับผิดชอบ กระตุ้นให้อยากออกไปทำกิจกรรมแล้วมันยังช่วยให้จิตใจผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ยังเพิ่มกิจกรรมต่อสังคม ไม่ทำให้กลัวการเข้าสังคมหรือเผชิญชีวิตกับคนหมู่มากได้อีกด้วย

สัตว์เลี้ยงฮีลใจ ที่หลายๆ คนนิยมเลี้ยงมีอะไรบ้าง

1. สุนัข

            ข้อมูลจากการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของและสุนัข พบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สุนัขจะช่วยลดระดับความดัน คลอเรสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด รวมถึงลดความเสี่ยงของโรคหัวใจด้วย  ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลพลอยได้จากการที่เจ้าของสุนัขได้มีโอกาสออกกำลังกายมากขึ้น เวลาพาออกไปเดิน หรือไปวิ่งนอกบ้านนั่นเอง

2. แมว

       แมวเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งของสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนแก้เหงาคู่ใจสำหรับใครหลาย ๆ คน การลูบขนแมวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดได้

3. ปลา

        เชื่อหรือไม่? แต่เมื่อไหร่ที่รู้สึกเครียด แค่ได้นั่งมองปลาแหวกว่ายอยู่ในน้ำ ก็เหมือนกับได้ฟังดนตรีขับกล่อม โดยข้อมูลจากงานวิจัยหนึ่งระบุว่า คนไข้ที่กำลังเครียดกับการเข้ารับการผ่าฟันคุด หากได้นั่งมองปลาว่ายไปมาในตู้กระจกแค่เพียง 20 นาที จะช่วยให้ความเครียดลดลง เหมือนได้รับการสะกดจิต นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่คลินิกทันตกรรมบางแห่ง นิยมตั้งตู้ปลาไว้ในจุดนั่งรอของคนไข้ก็เป็นได้

3. นก

     สัตว์เลี้ยงมีปีกบินได้ เพื่อนที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มานานหลายศตวรรษ ‘นก’ เป็นสัตว์เลี้ยงที่สามารถเยียวยาจิตใจของผู้เลี้ยงได้ในยามที่คุณรู้สึกเครียด  ด้วยสีสันสวยงามของขน และเสียงอันไพเราะของมัน จะช่วยให้ความเครียดต่างๆ บรรเทาลงได้  ยิ่งถ้านกของคุณสามารถเลียนเสียงพูดของเจ้าของได้  การได้โต้ตอบ และฝึกให้มันพูด นับเป็นความเพลิดเพลินที่สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ลืมเรื่องเครียดๆ ไปเลย

   จะเห็นได้ว่ากระแสการเลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดนั้นกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้อีกครั้ง เนื่องจากได้รับการพิสูจน์ทั้งทางวิทยาศาสตร์และสังคม ว่าการมีสัตว์เลี้ยงนั้นช่วยผ่อนคลายความกังวลและลดทอนความโดดเดี่ยวในชีวิตได้ มีสัตว์เลี้ยงหลายประเภทที่ช่วยลดความเครียด ความกดดัน ความกลัว ทั้งในเด็กจนถึงผู้ใหญ่และวัยชรา  แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลือกเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ตามความชอบและความเหมาะสมของเราเองได้ นอกจากที่เรายกตัวอย่างมาข้างต้น สัตว์ทุกตัวทุกชนิด เมื่อเราคิดที่จะเลี้ยงดูแล้วนั้น ย่อมมีผลดีต่อจิตใจเสมอ

เขียนโดย : นางสาวเบลล์ ชาโนเพ็ญศิริ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
หน่วยตรวจสอบภายใน
Facebook Comments Box