Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

เคล็ดลับทุเรียนเงินล้าน

ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจที่มาแรงในเวลานี้ เป็นที่น่าจับตามอง เป็นที่น่าสนใจของชาวสวน แต่ไม่ง่ายเลยที่ชาวสวนที่ปลูกทุเรียนจะประสบความสำเร็จกันทุกคน เพราะทุเรียน เรียนไม่จบ มีเรื่องราวมากมายที่ทำให้ต้องศึกษา เรียนรู้ เกี่ยวกับทุเรียนตลอดเวลา  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเตรียมหลุมปลูก การดูแลทุเรียน การให้น้ำ ให้ปุ๋ย การฉีดยา การจับแมลง รวมถึงการวางแผนให้ทุเรียนออกดอกในช่วงเวลาที่ตลาดต้องการมาก เช่น วางแผนให้ทุเรียนออกดอกนอกฤดู เช่นในช่วงตรุษจีน ชาวสวนจะได้ราคาดี ราคาสูง แต่กว่าจะได้ขายทุเรียนในราคาสูง มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับทุเรียน ตั้งแต่เริ่มวิธีการปลูก ระบบดิน กล้าพันธุ์ ระบบน้ำ ฤดูกาลปลูก การใส่ปุ๋ยฯลฯ  เรามาดูรายละเอียดกันในส่วนที่ต้องเตรียมดังนี้ 

ระบบดิน  ทุเรียนสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ดินเหนียวปนทราย ที่มีการระบายน้ำได้ดี

การขุดหลุมปลูกจะขุดหลุมปลูกบนพื้นที่ที่ไถ เตรียมดินหรือปลูกแบบกะทะคว่ำ ระยะห่าง 10×10 หรือ 8×8 ก้อได้จะปลูกต้นเดียวหรือปลูกต้นคู่ต่อโคกก้อได้

กล้าพันธุ์ควรใช้ต้นกล้าขนาดเล็ก(ต้นทุเรียนบ้าน) ที่มีระบบรากดี ไม่คดงอ

การปลูก เมื่อปลูกเสร็จแล้ว ควรมีการพรางแสงให้กับต้นทุเรียนที่ปลูกใหม่ อาจจะบังแดดด้วยกิ่งมะพร้าว หรือซาเลน ไม่เกิน 1 เดือนจึงจะเปิดรับแสง

ระบบน้ำควรวางระบบน้ำ ก่อนการปลูกต้นทุเรียน เพราะถ้าขาดน้ำ ต้นทุเรียนจะเหลือง ไม่โต การให้น้ำทุกวันในระยะแรกปลูก จนถึงช่วงที่ทุเรียนปรับสภาพได้ ค่อยปรับระบบน้ำเป็นวันเว้นวัน หรือ 2 วันให้น้ำ 1 ครั้งละ 40-60 นาที

การปลูกทุเรียนด้วยความใส่ใจ ผลผลิตที่ได้รับ คุ้มค่า สมการรอคอยเสมอ  มีพื้นที่ในการปลูกทุเรียน  3 ไร่ แต่ผลผลิตที่ได้รับ ได้รับผลิตเท่ากับปลูกทุเรียนในพื้นที่ 6 ไร่ที่ไม่ได้รับการดูแล ปลูกทุเรียน 8×8=64 ต้น ได้รับผลผลิตต้นละ 40 ลูกๆละ 3กิโลกรัมๆละ 200 บาท (40×3=120 กิโลกรัม/ต้น) ในสวนมี 64 ต้น (120x64x200=1,536,000 ล้าน/ปี)

รายได้จากทุเรียน 3 ไร่ ใน 1 ปี เป็นเงินล้านที่ทุกคนสามารถทำได้ ถ้ามีใจรักในการทำสวน

ข้อคิดเคล็ดลับจากสวนน้องไบร์ท จ.นครศรีธรรมราช

Facebook Comments Box