Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

จะทำอย่างไร? ในการใช้ VR ในการศึกษาทางการแพทย์

          Virtual Reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือน ผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์นำเข้าต่าง ๆ เช่น ถุงมือ เมาส์ แว่นตา เป็นต้น เพื่อให้ได้รับรู้การปฏิสัมพันธ์สิ่งต่างๆ ในโลกเสมือน ทำให้สามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ โดยที่เราสามารถนำเทคโนโลยี VR มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายด้าน เช่น การฝึกปฏิบัติ ด้านการแพทย์ ด้านการศึกษา หรือด้านความบันเทิง ด้านเกม ทางด้านธุรกิจก็สามารถทำได้เช่นกัน ในยุคที่ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อทำมาอำนวยความสะดวกให้กับเรา

Informatics

          ในปัจจุบันเทคโนโลยี VR เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็ว มีโจทย์วิจัยว่าจะทําอย่างไรที่จะประยุกต์ใช้ VR กับนักศึกษาแพทย์ในการฝึกหัตถการ โดยใช้เทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนสร้างวิธีการในการฝึกสอนต่างๆ ประยุกต์ใช้กับนักศึกษาแพทย์ในการฝึกหัตถการ เช่น การฝึกใส่ท่อช่วยหายใจ จะมีวิธีการกระบวนการและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้วิธีการในการเรียนรู้ผ่านการฝึกฝน

Informatics

ตัวอย่างในการพัฒนา VR ทางการแพทย์

           การทดสอบการผ่าตัดเสมือนจริง การผ่าตัดมีความเสี่ยงสูงมากหากเกิดข้อผิดพลาด ดังนั้นการใช้ AR/VR เข้าช่วย จะช่วยลดความเสี่ยงในการผ่าตัดผู้ป่วยลงได้มาก

          ผ่อนคลายและบรรเทาอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยในการรักษา ในขณะที่จะทำการรักษาหรือผ่าตัด ผู้ป่วยอาจมีความวิตกกังวลหรือไม่สบายใจขึ้นมาเกี่ยวกับการเจ็บปวดที่จะได้รับระหว่างการรักษาหรือผ่าตัด VR จึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลายมากขึ้นโดยการเบี่ยงเบนความสนใจของตัวผู้ป่วยเองไปสู่โลกเสมือน ผู้ป่วยจะรู้สึกได้ว่าเจ็บปวดน้อยลงตั้งแต่เริ่มทำการรักษาหรือผ่าตัดจนเสร็จสิ้น

          การจำลองโรงพยาบาลให้อยู่ในรูปแบบ VR/Metaverse เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าพบแพทย์แบบเสมือนจริงได้ ติดต่อสื่อสารกับแพทย์เผื่อวินิจฉัยอาการป่วยทั่วไปได้ ทำให้ลดปริมาณผู้มาใช้บริการที่โรงพยาบาลได้ ลดภาระงานของพยาบาล และการต้อนรับผู้ป่วยลงได้