Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

วางแผนทางการเงิน เกษียณอย่างมีสุข ปลอดหนี้ระยะยาว

วางแผนทางการเงิน เกษียณอย่างมีสุข ปลอดหนี้ระยะยาว

           การวางแผนทางการเงินเพื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ช่วยให้มีเงินพอใช้ในช่วงชีวิตหลังการทำงาน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ  เพราะจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตามอายุ  ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่ารักษาพยาบาล เบี้ยประกันสุขภาพ  คนวัยทำงานควรวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อความมั่นคงด้านการเงิน และคิดอัตราเงินเฟ้อเข้าไปในแผนเกษียณด้วย  เพื่อให้ก้าวสู่วัยเกษียณอย่างมีสุข ควรเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยกลางคน วัยทำงานหรือขณะที่ยังเป็นหนุ่มสาว 

เทคนิคการวางแผนทางการเงิน เพื่อเกษียณอย่างเกษม    

1.ทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำเดือน ระบุแต่ละเดือนต้องใช้จ่ายอะไรบ้างที่จำเป็น  เช่น ค่าใช้จ่ายประจำวัน  ค่าน้ำ ค่าไฟ  ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ มีการเก็บเงินไว้สำหรับค่ารักษาพยาบาลหรือเผื่อฉุกเฉิน

2.วางแผนเก็บเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ควรมีวินัยการออมเงินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างวินัยเก็บเงินในระยะยาว

3.หลังเกษียณอายุ  ให้แบ่งเงินก้อนจำนวนหนึ่งลงทุนที่ได้ผลกำไรแน่นอน ความเสี่ยงต่ำ  ให้แบ่งเงินที่ได้นำฝากไว้ มาฝากไว้ในลักษณะของกองทุนรวม  พันธบัตรัฐบาล ซื้อสลากออมสิน สลาก ธกส. หรือฝากประกันเงินออม

4.ทำอาชีพเล็กๆน้อยๆ หลังเกษียณอายุ โดยไม่ควรลงทุนกับการประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง ให้ทำอาชีพเล็ก ๆ น้อยๆ เพื่อคลายเหงาหรือคลายเครียด เช่น ทำขนมขายตามกำลัง แต่ต้องไม่ขาดทุนและใช้เงินลงทุนสูง

  1. ใช้เงินเท่าที่จำเป็นมากที่สุด ให้ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น รายจ่ายฟุ่มเฟือย และนำเงินมาใช้จ่ายสำหรับดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านค่ารักษาพยาบาล

6.ก่อนวัยเกษียณ  ให้สะสางหนี้สินต่างๆ ให้หมด  ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือภาระอื่นๆ  ให้ระลึกเสมอว่า หลังวัยเกษียณจะทำงานได้น้อยลง รายได้น้อยลง  ค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพมากขึ้น ไม่ควรนำเงินที่ได้รับในวันเกษียณอายุมาใช้จ่ายหนี้สินต่างๆ    

          ฉะนั้น การวางแผนเกษียณต้องวางแผนทางการเงินควบคู่กันไป เพื่อเก็บเงินถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุด  และให้มองหาช่องทางการลงทุนอื่นๆ สำหรับเพิ่มรายได้ และทำให้มีเงินเพิ่มเติมในยามฉุกเฉิน  เพื่อชีวิตทุกคนที่ยืนยาวอย่างมีความสุข ได้ใช้ชีวิตกับลูกหลาน   มีเงินใช้จ่ายเพียงพอตลอดชีวิต

ผู้เรียบเรียง   นางสาวปิยรัตน์  วันทอง

ที่มา : https://makebykbank.kbtg.tech/articles/retirement-planning

 

Facebook Comments Box