Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ส่องต้นไม้วางบนโต๊ะทำงาน  เลี้ยงง่ายสบายมาก

ต้นไม้ สำหรับวางบนโต๊ะทำงานหาไม่ยากแต่เลี้ยงให้รอดนี่คือยากสำหรับหลายๆ คน จากประสบการณ์ที่ลองผิดลองถูก วันนี้จะมาแบ่งปันเทคนิคการเลี้ยงต้นไม้บนโต๊ะทำงานกันนนน    โต๊ะทำงานของผู้เขียนอยู่ในห้องโล่งๆ  เปิดแอร์ที่ค่อนข้างเย็นนิดๆ แต่ไม่ถึงขั้นหนาวจนเกินไป มีแสงสว่างจากไฟฟ้าและแสงจากดวงอาทิตย์ในช่วงเช้าค่ะ

ต้นแรกเป็นต้นโปรด คือ ต้นคลาสซูล่า   เป็นต้นไม้ที่นิยมในช่วง 2-3 ปีที่แล้ว บางคนเรียกใบเงินหรือต้นเงิน เป็นไม้มงคลค่ะจึงค่อนข้างนิยมมากแต่ก็เลี้ยงยากเช่นกัน นำมาปลูกไว้หลายต้นแต่ก็ปลูกที่บ้านนะคะ อากาศก็จะแตกต่างจากห้องทำงาน โดยทั่วไปต้นคลาสซูล่าชอบแสงแดดในอากาศโปร่งๆ มีลมพัดไม่อับชื้นค่ะ หากโดนแดดจัดๆ ใบจะมีขอบสีแดงสวย ช่วงที่นำมาวางบนโต๊ะทำงานก็คิดเยอะเหมือนกันค่ะกลัวทำน้องกลับดาวเพราะอยู่ในห้องแอร์ ต้นในภาพเลี้ยงมานานมากอยู่ที่บ้านก็ปีกว่าและนำมาอยู่ในห้องแอร์ปีกว่าๆ เช่นกัน น้องเติบโตแข็งแรง ใบดกมากและไม่ร่วงเลยค่ะ (หากรากเน่าใบจะทยอยๆ ร่วงจนโคนนิ่มและกลับดาวในที่สุด) ใช้ดินสำเร็จรูปแบบเดียวกับที่ใช้ปลูกต้นกระบองเพชร สะดวกดีค่ะเพราะร้านผสมมาให้เสร็จเรียบร้อย ดินจะมีความโปร่งทำให้ระบายน้ำได้ดี สำหรับการให้น้ำในห้องแอร์นะคะ ให้อาทิตย์ละ 1 ครั้งเท่านั้นค่ะ รดนิดเดียวบริเวณขอบกระถางอย่ารดตรงโคนต้นเพราะในห้องแอร์ดินจะแห้งช้าและชื้นแฉะนานทำให้รากเน่าได้ง่ายมากๆ  ช่วงวันหยุดยกไปวางให้โดนลม โดนอากาศปกติบ้างจะดีมากๆ ค่ะ

ต้นกวักนิล เป็นไม้มงคลที่นิยมมาตลอดหลายปี ต้นในภาพเป็นพันธ์ฮอลแลนด์ ลักษณะต้นและใบจะเล็กๆ กว่าพันธุ์พื้นบ้าน จึงเหมาะมากสำหรับปลูกในกระถางและวางบนโต๊ะทำงานค่ะ กวักมรกตเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมากๆ สามารถเลี้ยงในดินและในน้ำได้ด้วย อีกทั้งขยายพันธ์ได้ง่ายเช่นเดียวกัน ใบ กิ่ง ลำต้น ขยายพันธ์ได้หมดเลยค่ะ  หากปลูกในดินก็ใช้ดินผสมโปร่งๆ อย่าอัดแน่น ผสมกาบมะพร้าวสับด้วยก็จะดีค่ะ  ถ้าเพิ่งปลูกโดยใบหรือลำต้นลองฝังในทรายผสมน้ำ รากจะงอกเร็วและรอดซะส่วนใหญ่เพราะทรายสะอาดกว่าดิน หากปลูกในน้ำให้ใช้แจกันแก้วหรือภาชนะที่ใสๆ แสงแดดส่องถึงโคนถึงรากนะคะ ไม่งั้นเสี่ยงเน่าค่ะ  สำหรับต้นมังกรดำ เป็นต้นไม้ที่แปลกแต่เอามาเลี้ยงสะสมไว้หลายต้น เพราะชอบในลักษณะของต้นและชื่อ เลี้ยงง่ายขยายพันธ์ง่าย  เลื้อยเร็วพอสมควรค่ะ ^^  ต้นในรูปเลี้ยงรวมกับกวักนิล จึงต้องขดๆ ให้มังกรเลื้อยไปรอบๆ สวยดีค่ะ  การให้น้ำให้อาทิตย์ละครั้งเช่นเดียวกันแต่ให้นิดหน่อยเป็นพออย่าหนักมือเชียวค่ะ  อ้อ นอกจากมังกรดำก็มีมังกรเขียวด้วยนะคะ ถ้าสนใจก็หาสะสมไว้ให้ครบคู่  คงจะน่ารักไม่น้อยเลย

แคคตัส 

ไม้กลางแดดแต่สามารถเลี้ยงในห้องแอร์ได้อย่างสวยงามแต่น้องอาจจะไม่ออกดอกเพราะสภาพแวดล้อมไม่เต็มร้อย แคคตัสทนต่อการถูกทอดทิ้งได้ดีค่ะ ^^ เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ชอบรดน้ำและไปไหนมาไหนเป็นประจำ ของผู้เขียนรดน้ำอาทิตย์ละครั้งเช่นกัน ถ้าอาทิตย์นี้รดเยอะแล้ว ก็เว้น 2 อาทิตย์เลย คือปล่อยให้ดินแห้งไปแต่อย่าปล่อยทิ้งนานนะคะ น้องจะค่อยๆ แห้งลงค่ะแต่ก็ไม่กลับดาวง่ายๆ เพราะทนมาก แคคตัสขาดน้ำดีกว่าให้น้ำเยอะเพราะจะเน่ากลับดาวเร็วกว่า ต้นในภาพเลี้ยงในห้องแอร์ตั้งแต่ต้นเล็กๆ ก็โตและสีสวย ทำงานไปมองไปก็หายเครียดน๊า

ต้นบีโกเนีย  

ตระกูลบีโกเนีย มีหลากหลายพันธุ์มากๆ  ชอบชื้นๆ มากกว่าแดดจัดนะคะ เลี้ยงง่ายเช่นเดียวกันโตไวและขยายพันธุ์ง่ายมากๆ เพียงเด็ดกิ่งและวางไว้บนดินรากก็งอกแล้วค่ะ ปลูกในดินได้ ปลูกในน้ำได้ ที่บ้านจะปลูกในดินค่ะ วางไว้ในกระถางทรงสูงๆ เพราะน้องจะแตกใบแขนงห้อยเป็นพุ่มสวยมากๆ มีดอกเล็กๆ ด้วยนะคะ แต่ในห้องแอร์การออกดอกจะน้อยกว่า  สำหรับต้นในภาพทดลองนำมาใส่ขวดเลี้ยงแบบน้ำ น้องโตได้ดีในห้องแอร์ค่ะ น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มอีกแบบ แนะนำเลยนะคะถ้าใครปลูกด้วยดินแล้วกลับดาว หันมาปลูกด้วยน้ำไม่ต้องดูแลเยอะค่ะ

ต้นเศรษฐีเรือนใน 

ไม้มงคลของคนวันเสาร์ค่ะ ใบเล็กๆ เรียวยาวหากวางบนโต๊ะทำงาน ให้มีสถานที่กว้างพอนะคะ สามารถเลี้ยงดินได้เลี้ยงน้ำได้ เติบโตง่ายและขยายพันธุ์ง่ายด้วยค่ะ เศรษฐีเรือนในจะมีแถบสีขาวจะอยู่ด้านในของใบนะคะ ส่วนเศรษฐีเรือนนอกสีขาวจะอยู่บริเวณขอบใบ เป็นไม้ที่ไม่ชอบแดดจัดมากนัก ชอบแดดรำไรมากกว่า ต้นที่ปลูกไว้และโดนแดดจัดใบจะไหม้ค่ะและพื้นผิวใบไม่มันสวยเหมือนปลูกในที่ร่ม  ดินที่ใช้ดินเป็นดินสำเร็จรูปได้เลยค่ะ

ได้หลายต้นแล้ว จริงๆ บนโต๊ะผู้เขียนมีอีกหลายต้นเลยค่ะ เพราะชอบและก็สีเขียวๆ มีผลมากกกกกเมื่อเราทำงานเครียดๆ จริงมั้ยคะ ดังนั้น หากใครชอบต้นไม้แต่ปลูกแล้วกลับดาวๆ อย่าท้อค่ะ ให้สังเกตุต้นที่เราเลี้ยงเค้าชอบอะไร ช่วงแรกก็ศึกษาจากเว็บไซต์ก่อน ปลูกยังงัย เลี้ยงยังงัย นิสัยชอบแดด ชอบดิน ชอบน้ำขนาดไหน วันนึงน้องก็จะอยู่กับเราได้ในสภาพที่ลงตัวค่ะ

Facebook Comments Box