Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ผิดหวัง เสียใจได้แต่อย่านานเพราะเรามีเวลาเเค่ 20,000 กว่าวัน

วันก่อน มีโอกาสได้ดูคลิป ของคุณปัญญา ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเวิร์กพอยท์ ที่อธิบายว่าไม่มีใครเกิดมาแล้วอยากล้มเหลวหรอก พวกเราอยากประสบความสำเร็จกันทุกคนนั่นแหละ แต่การประสบความสำเร็จได้ต้องยอมรับว่ามันมีหลายองค์ประกอบมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ความล้มเหลว ที่มันต้องเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา

แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดากว่าก็คือ เมื่อเราล้มแล้ว เราลุกขึ้นได้เร็วหรือไม่ เรายอมแพ้มันหรือเปล่า ตรงนั้นน่าจะเป็นจุดตัดที่สำคัญต่อการสานต่อความสำเร็จในทุก ๆ เรื่องที่เราล้มเหลว ทั้งการลุกต่อเพื่อสู้ต่อ หรือลุกต่อเพื่อเรียนรู้และไปสานต่อสิ่งใหม่จากประสบการณ์เดิม

วิธีคิดแบบนี้มันแสนจะธรรมดา แต่ทำยาก! เพราะมันอาศัยเรื่องของจิตใจก่อน จากนั้นจึงเป็นเรื่องของความพยายาม ที่จะก่อให้เกิดความสามารถที่จะตามมา สิ่งเหล่านี้ คิดว่าใช้ได้กับทุกเรื่อง ทั้งเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือแม้กระทั่งเรื่องความรัก

โดยเฉพาะการล้มและลุกขึ้นให้เร็ว เพราะอย่าลืมว่าเรามีต้นทุนเรื่องของเวลาอยู่นั่นเอง เขียนไปแล้ว ก็นึกถึงความคิดและข้อเตือนใจของ คุณหมอและนักลงทุน พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ที่เคยบอกกับวันที่นักลงทุนผิดหวังกับตลาดว่า เราเสียใจได้แต่อย่านาน เพราะอย่าลืมว่าเรามีเวลาบนโลกนี้แค่สองหมื่นกว่าวันเท่านั้นเอง

ทุกความเสียใจคือการกินต้นทุนด้านเวลา วิธีที่จะสร้างกำไรจากความเสียใจให้กลับมาได้ ก็คือ การลุกให้เร็วและเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นซะ ไม่ว่าเรื่องเหล่านั้นจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือแม้กระทั่งเรื่องความรักก็ตามที..

เมื่อความรู้สึกเช่นนี้เกิดขึ้นเเล้ว จงให้ตัวเองเวลาในการฟื้นตัว และหลังจากนั้น ให้ตัวเองโอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโตจากประสบการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เต็มที่ และมุ่งมั่นสร้างชีวิตที่มีคุณค่าและความสุขให้แก่ตัวเองและคนที่เรารักในชีวิตประจำวันนี้และในอนาคตที่กำลังจะมาถึงด้วยความสดใสและความมุ่งมั่นนะคะ

Facebook Comments Box