Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

อาหาร 4 สี ช่วยลดน้ำหนักได้แน่นะวิ ??

เ (1)

          สำหรับบางคนที่มองว่าวิธีลดน้ำหนัก แบบ IF หรือ Intermittent Fasting หักโหมเกินไป ไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเอง เนื่องจาก IF เป็นวิธีการลดน้ำหนักด้วยรูปแบบการรับประทานอาหารโดยกำหนดช่วงเวลาในการอดอาหาร (Fasting) และรับประทานอาหาร (Feeding) วันนี้จึงมีวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้มาแนะนำค่ะ นั่นก็คือสูตรลดน้ำหนักด้วยการทานอาหารลดน้ำหนัก ซึ่งแบ่งเป็นอาหาร 4 สี  ดังนี้

1. อาหารสีเขียว

        อาหารสีเขียว เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่สูง มีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ขับของเสียต่างๆออกจากร่างกาย ซึ่งอาหารสีเขียวมักจะเป็นอาหารจำพวกผักต่างๆ ได้แก่ กะหล่ำปี ผักโขม ผักกาด ผักคะน้า ผักบุ้ง พริกเขียว เป็นต้น

        หากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นและยังเป็นอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะเราสามารถเลือกอาหารในกลุ่มนี้ไปใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร และเป็นส่วนประกอบของเมนูต่างๆ นอกจากจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้แล้ว ยังช่วยเติมสีสันให้อาหารบนจานดูน่ากินมากยิ่งขึ้น

2. อาหารสีเหลือง

         อาหารสีเหลือง อาหารกลุ่มนี้จะอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน จะพบได้ในผักและผลไม้อย่าง ฟักทอง เลมอน กล้วย นมถั่วเหลือง ผงกระหรี่ ขิง และมิโซะ อาหารเหล่านี้ จะมีคุณสมบัติที่ช่วยในเรื่องของการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เนื่องจากเข้าไปช่วยกระตุ้นให้เลือดมีการทำงานและระบบไหลเวียนให้ทำงานดีขึ้น

         นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก

3. อาหารสีแดง

       อาหารสีแดงส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ไร้มัน ปลาแซลมอน มะเขือเทศ ทูน่า กุ้ง แครอท สตรอว์เบอร์รี่ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์แก่ร่างกายอยู่เป็นจำนวนมาก และยังช่วยส่งเสริมให้อาหารน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น 

4. อาหารสีดำ

     อาหารสีดำ แม้จะเป็นสีที่ไม่ค่อยถูกนำมาปรุงแต่งบนจานอาหารมากนัก แต่อาหารในกลุ่มนี้มีประโยชน์ มากมายเลยทีเดียว ซึ่งจะพบได้ใน สาหร่ายทะเล งา บุก ลูกพรุนและเห็ดต่างๆ เป็นกลุ่มอาหารที่มีใยอาหารอยู่ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดอาการท้องผูกได้ และนิยมนำมาเป็นอาหารเพื่อลดน้ำหนักด้วย

        การลดน้ำหนักด้วยการทานอาหาร 4 สี เป็นรูปแบบการกินอาหารอีกแบบหนึ่งตามประโยชน์ของอาหารแต่ละสี นอกจากได้ประโยชน์ที่ครบถ้วนแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะจ๊ะสาวๆ แต่จะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ลองศึกษาการลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting :IF ควบคู่ไปด้วย และอย่าลืมงดของทอด  
ลดของหวานนะจ๊ะ

กิตติยา-crop-1

เขียนโดย : นางสาวกิตติยา กองผล
ผู้ตรวจสอบภายใน

Facebook Comments Box