Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Day: April 3, 2023

Samitanun Romvilas

ต้นไม้ สวนและป่า ในสมัยพุทธกาลที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติซึ่งนำมาประมวลไว้ ดังนี้

ต้นไม้      ๑. ปาริฉัตตก์ คือต้นทองหลาง เป็นชื่อต้นไม้ประจำสวรรค์ชั้นที่ ๒ คือ ชั้นดาวดึงส์ อยู่ในสวนนันทวัน ของพระอินทร์หรือท้าวสักะจอมเทพแห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในพรรษาที่ ๗ ภายหลังตรัสรู้ พระพุทธเจ้าทรงเสด็จประทับภายใต้ร่มไม้ปาริฉัตตก์ (หรือปาริฉัตร, ปาริชาต) ณ ดาวดึงสเทวโลก ทรงแสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดาตลอดสามเดือนพระพุทธมารดาได้ทรงบรรลุพระโสดาปัตติผล ส่วนเทพยดาในโลกธาตุที่มาประชุมฟังธรรมบรรลุผลสุดที่จะประมาณ      ๒. พหุปุตตนิโครธ ต้นไทรที่อยู่ระหว่างกรุงราชคฤห์กับเมืองนาลันทา ปิปผลิมาณพได้พบพระพุทธเจ้าและขอบวชที่พหุปุตตนิโครธนี้ครั้นบวชล่วงไปแล้ว ๗ วัน

Read More »
aj nong
Thanaporn Jaroenporn

ภาพยนตร์ในฐานะภาพสะท้อนชีวิต สังคมและประตูสู่กระบวนการเดินทางภายในของมนุษย์ (Movie as personal introspection mediatory and socio-cultural journey)

“นักจิตวิทยากล่าวไว้ว่าการดูภาพยนต์ดีๆ สักเรื่อง สามารถทำให้วิญญาณของเราสะอาดขึ้น ดังนั้น หลายๆ ครั้งการเรียนรู้ถึงหนทางของการแก้ปัญหาชีวิต เราสามารถใช้บทเรียนบางอย่างที่อยู่ในภาพยนต์มาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ และในท้ายที่สุดแม้เวลาเพียงสองชั่วโมงกับภาพยนต์สักเรื่องอาจจะไม่ได้นำทางเราไปสู่คำตอบ หรือทางออกของปัญหาสารพัดในชีวิตได้แบบทันทีทันใจก็ตาม แต่อย่างน้อยช่วงเวลาของภาพยนต์ที่มีแง่มุมด้านบวกสักเรื่องนั้นตั้งแต่เริ่มฉายจนถึงตอนจบ จิตใจของเรากำลังถูกปลอบประโลมทีละเล็กละน้อยไปในตัวอย่างแน่นอน” (Thamonwan Kuana, 2562) ภาพยนตร์นับได้ว่าเป็นสื่อศิลปะรูปแบบหนึ่งที่อยู่คู่สังคมมนุษย์มาเนิ่นนาน ในอดีตก่อนมีนวัตกรรมการถ่ายทำลงบนแผ่นฟิล์มมนุษย์เราใช้เรื่องเล่า และการแสดงสดอย่างละครเวที โอเปร่า หมอลำเรื่อง  ลำตัด การเล่านิทาน และสารพัดรูปแบบกลวิธีการเล่าเรื่อง (Storytelling) ที่ผสานเอาทั้งโลกแห่งความจริงและจินตนาการเข้าไว้ด้วยกันทำหน้าที่สร้างความบันเทิงพร้อมกับถ่ายทอดความหมาย บันทึกเรื่องราว

Read More »
April 2023
M T W T F S S
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ