Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

[How to] ใช้งาน Git/Github ยังไง โดยใช้แค่พื้นฐานแบบสุดๆ

จากการทำงานร่วมกันเป็นทีม พบว่ามีปัญหาข้อมูลเกิดการสูญหาย และไม่สามารถติดตามได้ว่าเกิดจากอะไร ต้องขอเล่าวิธีการทำงานแบบเดิมก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Git และ Github วิธีการทำงานก็จะเป็นแบบ CP (Copy and Paste) ที่ทั่วไปใช้งานกัน ไม่นานความสนุกจากการทำงานก็เริ่มเกิดขึ้น เช่น ทำงานไปแล้วหลังจากรวมงานกับทีมงานของตนเองก็หายไป เป็นการโชคดีที่ส่วนใหญ่จะยังมีการเก็บงานของตนเองเก็บไว้ โดยอาจจะตั้งชื่อไฟล์หรือ Folder เป็นวันที่บ้าง เป็นเวอร์ชันบ้าง แต่ยังไงก็ยังหนีไม่พ้นงานหายอยู่ดี วิธีแรกที่เลือกมาแก้ไขปัญหา คือการสร้างพื้นที่ให้ทุกคนมาทำงานด้วยกันในไฟล์เดียวกันได้ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาถ้าอยากกลับไปใช้งานข้อมูลหรือไฟล์ก่อนหน้า 1 วันหรือมากกว่านั้นก็ทำไม่ได้อยู่ดี จึงมองหาแนวทางใหม่ที่ตอบโจทย์ของปัญหามากยิ่งขึ้น สิ่งที่ทีมเลือกก็ คือ Git และ Github

Git คือ Version Control ตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บการเปลี่ยนแปลงของไฟล์ในโปรเจ็คเรา มีการ backup code ให้เรา สามารถที่จะเรียกดูหรือย้อนกลับไปดูเวอร์ชั่นต่างๆของโปรเจ็คที่ใด เวลาใดก็ได้ หรือแม้แต่ดูว่าไฟล์นั้นๆใครเป็นคนเพิ่มหรือแก้ไข หรือว่าจะดูว่าไฟล์นั้นๆถูกเขียนโดยใครบ้างก็สามารถทำได้ ฉะนั้น Version Control ก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาไม่ว่าจะเป็นคนเดียวโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีประสิทธิภาพมากหากเป็นการพัฒนาเป็นทีม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Pro Git : แปลไทย

ทำไมถึงต้องใช้ Git ?

  •  ไม่ต้อง copy folder แล้วเปลี่ยนชื่อ เช่น ตั้งเป็น วันเดือนปี เป็นต้น
  • สามารถกลับไปแก้งานที่เคยทำไว้ ต่อจากวันที่เคยทำงานนั้นไว้
  • เผลอลบโค้ด หรือทำข้อมูลหาย อยากจะกู้คืนสามารถทำได้ง่ายๆ
  • ประหยัดต้นทุน และหมดปัญหาเรื่อง Flash Drive ที่ใช้บันทึกงานหาย
  • หมดปัญหาเรื่องการทะเลาะกันภายในทีมเรื่องงานหาย เพราะสามารถติดตาม(คนทำ)ได้

ปัญหาของคนที่เริ่มต้นใช้งาน Git

  • Copy ไฟล์หรือโค้ดไปวางทับก็ทำได้เหมือนกัน? ไฟล์วางทับไปแล้วเอาไฟล์ก่อนหน้าหรือเมื่อวันก่อนกลับมาไม่ได้
  • จำคำสั่งไม่ได้? ปัจจุบันมีแบบ GUI ให้งาน จำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
  • ลืมขั้นตอนการใช้งาน จะเอาไฟล์ไปรวมกับทีมต้องทำไง? สำหรับ git ครั้งแรก clone หลังจากนั้น add, commit, pull, push แนะนำแค่นี้ เพราะคำสั่งของ Git ที่เหลือเป็นคำสั่งเฉพาะ
  • เจอ Conflict เผลอทำไฟล์ของเพื่อนหรือตัวเองหาย? ถ้ามีการ commit ไม่ต้องตกใจ เพราะยังไงก็เอาไฟล์หรือโค้ดคืนมาได้
  • งานของวันนี้ยังไม่เสร็จค่อยเอางานไปรวมตอนเสร็จละกัน? ควรวางแผนงานให้สามารถรวมงานได้ในระดับ function เพราะการรวมงานบ่อยๆ ไม่ได้ส่งผลเสียอะไร (คุยกับทีมด้วยนะว่าทำอะไรอยู่)

3 ขั้นตอนง่ายๆ ในการใช้งาน Git + GitHub

1. ติดตั้ง (1 โปรเจคทำแค่ 1 ครั้งเท่านั้น)

  • Windows ดาวน์โหลดตัวติดตั้งได้จาก https://git-scm.com/downloads
  • Mac OS X Yosemite or later ติดตั้งผ่าน Terminal ให้พิมพ์ $ git version
  • Linux ติดตั่งผ่าน Terminal ให้พิมพ์ $ sudo apt-get install git
https://git-scm.com/downloads

Git Configurations

ก่อนจะเริ่มใช้งาน Git ได้นั้น จำเป็นต้องตั้งค่าการใช้งานเบื้องต้นก่อน ในบทความนี้จะใช้โปรแกรม Git Bash ที่ติดตั้งมาพร้อม Git for Windows

$ git config –global user.name “username on github”
$ git config –global user.email “email on github”

2. สรา้งโปรเจค (1 โปรเจคทำแค่ 1 ครั้งเท่านั้น)

Github คืออะไร ? Github เป็นเว็บเซิฟเวอร์ที่ให้บริการในการฝากไฟล์ Git (ทั่วโลกมักนิยมใช้ในการเก็บโปรเจ็ค Open Source ต่างๆ ที่ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Bootstrap, Rails, Node.js, Angular เป็นต้น)

จุดเด่นของ Github คือใช้ฟรี และสร้าง repository ได้ไม่จำกัด สามารถใช้ได้ทั้ง public repository และ private repository ตามเงื่อนไขของ Github

GitHub: Where the world builds software · GitHub

การสร้าง repository

ติ๊กเลือก initialize this repository with a README เพื่อให้ง่ายต่อการ Clone และสามารถเลือกเป็น Public Repository หรือ Private Repository และกด Create repository

3. การ Clone โปรเจคเพื่อทำงานร่วมกับทีม (ควรทำทุกครั้งที่มีการแก้ไขงานเสร็จ)

เลือก HTTPS แล้วทำการคัดลอก link เพื่อนำไปใช้ในการ Clone โปรเจค

เลือกพื้นที่ในการจัดเก็บโปรเจค และทำการเปิด cmd เพื่อ cd ไปยังที่อยู่ที่ต้องการ

$ cd c:/git_project
$ git clone https://github.com/<username>/<project name> <folder name>

4. เอางานของเราไปรวมกับทีม (ควรทำทุกครั้งที่มีการแก้ไขงานเสร็จ)

จากรูปจะเห็นว่าขั้นตอนการทำงานของ Git และ Github อาจจะดูวุ่นวายไปหน่อย แต่เราไม่ต้องสนใจเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นของ partner’s หรือเพื่อนร่วมทีม สิ่งที่ต้องสนใจคือ ได้มีการแก้ไขไฟล์หรือไม่

ข้อแนะนำ การใช้งานคือคำสั่งที่จะช่วยให้เราสามารถดึงขึ้นมูลล่าสุดลงมาที่เครื่องของเราเองได้ และยังช่วยให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรเจค

$ git pull

หากไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ทราบได้อย่างไรว่ามีปัญหาหรือไม่ คำสั่งนี้เพื่อตรวจสอบโปรเจค

$ git status

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโปรเจค หากมั่นใจว่าโค้ดหรือข้อมูลที่มีอยู่มีความจำเป็นต่อโปรเจค ให้ใช้คำสั่งในการนำงานของเราไปรวมกับทีม ตามลำดับ

$ git add <path file>
$ git commit -m <comment>
$ git push

หากไม่สามารถใช้คำสั่ง git push ได้ให้ทำการ pull อีกครั้งเนื่องจากอาจจะมีคนแก้ไขไฟล์เดียวกันหรือเพิ่งมีการอัพโหลดข้อมูลขึ้นมา

เนื่องจากการใช้งาน Git และ Github มีขั้นตอนหรือการใช้งานได้หลายวิธี ทั้งนี้ขั้นตอนทั้งหมดเป็นเพียงขั้นตอนพื้นฐานวิธีหนึ่งที่จะทำให้สามารถทำงานร่วมกับกับทีมของเราได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลหายในระหว่างการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้การทำงานร่วมกันกับทีมมีความรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม Git เป็นเพียงตัวช่วยในการทำงานในการควบคุมและจัดเก็บข้อมูลเพียงเท่านั้น ไม่ได้ทำให้งานที่ทำออกมามีความตรงกับความต้องการ การทำงานเป็นทีมมีความจำเป็นในการคุย ทำความเข้าใจกับทีมอย่างมาก เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน และทำให้งานออกมาถูกต้องมากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

Facebook Comments Box