Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

วิถีมานุษย์

#วิถีมานุษย์#บทปฏิทัศน์หนังสือ#bookreview

โดย อ.ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง สาขาวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

หากจะมีหนังสือสักเล่มที่แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นในการรวบรวมข้อมูลที่ได้มาอย่างยากลำบากของผู้เขียน ผสมผสานการใช้ภาษาถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ อย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่กลับลึกซึ้งด้วยแง่มุมความคิดที่สอดแทรกอยู่ระหว่างบรรทัด หนังสือนั้นคงจะเป็นเล่มใดไปไม่ได้กว่าหนังสือของผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์ ที่ชื่อ “วิถีมานุษย์” นี้เอง

เหตุที่กล่าวว่าผู้เขียนรวบรวมข้อมูลที่ได้มาอย่างยากลำบากก็เพราะบทความที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ ล้วนกลั่นกรองมาจากการลงพื้นที่ภาคสนามอันหนักหน่วง ยาวนาน และหลากหลายพื้นที่ เห็นได้จากเรื่องราวของชาวสุพรรณบุรี ชาวจ้วงและชาวเย้าทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมทั้งชนเผ่าทั้ง 13 กลุ่มในแขวงเซกองของประเทศลาว

เรื่องราวที่ถ่ายทอดไว้ก็ไม่ได้เป็นการเก็บข้อมูลแล้วเอามาเล่าเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีการเลือกใช้ทฤษฎีที่เหมาะสมมาอธิบายให้เกิดความเข้าใจใหม่ หากทฤษฎีแต่ละทฤษฎีเหมือนแว่นที่แตกต่างกัน การเลือกหยิบแว่นที่ใช่มาสวมเพื่อเห็นภาพใหม่ที่ถูกต้อง แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ให้ดูคล้ายว่าไม่ได้ยาก

คนที่ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับตำนาน นิทานพื้นบ้าน ภาษิต ปริศนา เพลงกล่อมเด็ก การละเล่น ประเพณี พิธีกรรม และอื่น ๆ คงจะเพลิดเพลินกับหนังสือเล่มนี้จนลืมเวลา ประสบการณ์ภาคสนามของผู้เขียนที่อยู่บนกระดาษเกือบสามร้อยหน้าราวกับจะเป็นการย่อเวลาเก็บข้อมูลหลายสิบปีให้อยู่ในเวลาที่พวกเราใช้อ่านกันไม่กี่ชั่วโมง

คุณค่าของหนังสือเล่มนี้จึงเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

ขอบคุณผู้เขียน และขอบคุณคณะผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้จากใจจริง

สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์. 2565. วิถีมานุษย์. กรุงเทพมหานคร: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 285 หน้า

Facebook Comments Box