Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Day: September 10, 2023

tiyaporn Chuchuai

ขนมปะดา เมนูประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2566

ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ทีมีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย

Read More »
Parinya Sriharat

ตำนานมโนราห์ (๒)

Edit Column
ยังมีเมืองอยู่เมืองหนึ่งมีเจ้าเมืองชื่อ พระยาสายฟ้าฟาด มีชายาชื่อ นางศรีดอกไม้ มีธิดาชื่อ นางนวลทองสำลี นวลทองสำลี ธิดามีพี่เลี้ยง 4 คือแม่แขนอ่อน แม่เภา แม่เมาคลื่น และแม่ยอดตอง เมื่อนางนวลทองสำลีโตเป็นสาว พระอินทร์จึงส่งให้เทพบุตรมาจุติในครรภ์ เมื่อครรภ์ของนางโตขึ้นจนกระทั่ง พระบิดาเห็นได้ชัด ก็กักขังนางไว้ในวัง

Read More »
Sukanda Kidtarak

วิถีมานุษย์

#วิถีมานุษย์#บทปฏิทัศน์หนังสือ#bookreview โดย อ.ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง สาขาวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หากจะมีหนังสือสักเล่มที่แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นในการรวบรวมข้อมูลที่ได้มาอย่างยากลำบากของผู้เขียน ผสมผสานการใช้ภาษาถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ อย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่กลับลึกซึ้งด้วยแง่มุมความคิดที่สอดแทรกอยู่ระหว่างบรรทัด หนังสือนั้นคงจะเป็นเล่มใดไปไม่ได้กว่าหนังสือของผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์ ที่ชื่อ “วิถีมานุษย์” นี้เอง เหตุที่กล่าวว่าผู้เขียนรวบรวมข้อมูลที่ได้มาอย่างยากลำบากก็เพราะบทความที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ ล้วนกลั่นกรองมาจากการลงพื้นที่ภาคสนามอันหนักหน่วง ยาวนาน และหลากหลายพื้นที่ เห็นได้จากเรื่องราวของชาวสุพรรณบุรี ชาวจ้วงและชาวเย้าทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมทั้งชนเผ่าทั้ง 13

Read More »
Parinya Sriharat

การปรับปรุงพัฒนางานด้วย PDCA

Edit Text Editor
แนวคิด PDCA ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Walter Shewhart แนวคิดนี้เน้นให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วงจร PDCA เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น เมื่อปรมาจารย์ด้านการบริหารคุณภาพ อย่าง W.Edwards Deming ได้นำมาเผยแพร่ให้เป็นเครื่องมือสำหรับการปรับปรุงกระบวนการ วงจรนี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “Deming Cycle” (สุธาสินี โพธิจันทร์, ออนไลน์)

Read More »
September 2023
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ