Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

5 วิธีลดพุงง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้าน

ปัญหาไขมันหน้าท้อง เป็นเรื่องกวนใจไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง  ก็คงจะปวดหัวกับปัญหาเล่านี้อยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงเรื่องไขมันแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าไขมันจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป เพราะไขมันดีก็มีอยู่เช่นกัน  การจะลดไขมันหน้าท้อง ให้เห็นผลจริงก็ไม่ใช่เรื่องยากหากเราเข้าใจสาเหตุที่แท้จริง

เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ พลังงานส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานสำรองในอนาคต ไขมันส่วนเกินนี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน เป็นต้น

  • การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง
  • ความเครียด
  • การนอนไม่เพียงพอ
  • อายุที่เพิ่มขึ้น
  1. การลดไขมันหน้าท้องด้วยการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ

ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ พลังงานส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง ดังนั้น จึงควรรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ โดยจำกัดปริมาณไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ให้น้อยลง เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืช เป็นต้น

  1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกจากร่างกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น การเดินเร็ว การวิ่ง การว่ายน้ำ เป็นต้น ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์

  1. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นส่วนสำคัญในการลดไขมันหน้าท้อง

เพราะการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมความอิ่ม และลดการหลั่งฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelon) ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความอยากอาหาร

  1. ลดปริมาณเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ มักมีแคลอรี่สูง เมื่อร่างกายได้รับแคลอรี่มากเกินไป แคลอรี่ส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง

  1. ลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ 

เพราะแอลกอฮอล์มีแคลอรี่สูง เมื่อร่างกายได้รับแคลอรี่มากเกินไป แคลอรี่ส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องเช่นกัน

ถ้าเราหมั่นออกกำลังกาย และควบคุมการทานอาหารอย่างมีวินัย เรื่องไขมันส่วนไหน ๆ ก็ไม่ต้องมากลัวใจอีกต่อไป ทั้งได้หุ่นที่ฟิตและสุขภาพที่แข็งแรงไปพร้อม ๆ กัน การเลือกทานอาหารก็ต้องพยายามควบคุมปริมาณไขมันให้ไม่มากจนเกินไป เลือกทานแต่ไขมันดี ที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนเรื่องของการออกกำลังกาย ก็มั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที / 4-5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่คงที่ สุขภาพที่ดีต่อไป

Cr. ภาพประกอบจาก

https://www.sanook.com/health

https://www.sanook.com/health

https://men.kapook.com

https://health.mthai.com

Facebook Comments Box