Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

บัตรเครดิต  คุ้มค่ามีประโยชน์ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

บัตรเครดิต  คุ้มค่ามีประโยชน์ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

          บัตรเคดิต (Credit Card)  เป็นบัตรที่ใช้แทนเงินสด  จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่ง  ให้บริการโดยสถาบันการเงิน   โดยสามารถนำบัตรเครดิตไปซื้อสินค้าหรือบริการก่อนแล้วชำระเงินคืนตามวันที่ระบุเอาไว้เงื่อนไขของแต่ละธนาคารที่สมัครใช้บัตรเครดิต  ทุกคนที่มีรายได้ประจำควรมีบัตรเครดิตอย่างน้อย 1 ใบ เพื่อใช้บัตรเคดิตแทนการใช้เงินสด  โดยไม่จำเป็นต้องพกพาเงินสดจำนวนมากเพื่อใช้จ่ายที่ทำให้เกิดความเสี่ยงได้   พร้อมได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากการใช้บัตรเครดิต 

ชนิดของบัตรเครดิต

1. Cash Back (เครดิตเงินคืน)

เครดิตเงินคืน หรือ Cash Back  โดยทางธนาคารจะคืนเงินให้กับผู้ถือบัตรหลังจากมีการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต จำนวนเงินคืนที่ได้นั้นอาจคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดจ่ายชำระ หรือยอดเงินตามที่กำหนดในแต่ละโปรโมชั่น และระยะเวลาในการคืนเงินนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละโปรโมชั่นด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นรอบบัญชีเดือนถัดไป เป็นต้น

2. Point (คะแนนสะสม)

คะแนนสะสม   แต้มคะแนนจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ถือบัตรใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และจะได้คืนกลับมาเป็นแต้มสะสมอัตโนมัติ  ซึ่งเงื่อนไขในการสะสมแต้มก็ขึ้นอยู่กับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตนั้นๆ โดยส่วนมากเริ่มต้นอยู่ที่ 25 บาทต่อ 1 คะแนน เมื่อสะสมคะแนนแล้วสามารถนำไปใช้สิทธิประโยชน์จากแต้มเหล่านั้นได้

ประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิต  เช่น

1.แบ่งชำระยอดเงินที่จ่ายซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย (ดอกเบี้ย 0%)   ทำให้เงินไม่จมไปการซื้อสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่ง จนขาดสภาพคล่องในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน   เช่น การซื้อโทรศัพท์มือถือโดยจ่ายผ่านบัตรเครดิต   สามารถผ่อนชำระได้ 10 เดือน โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย     
2  ประหยัดเงินที่จ่ายโดยใช้ล่วนลดจากคะแนนสะสมได้   เช่น ส่วนลดในการชำระสินค้า หรือบริการ  รับของสมนาคุณหากมีคะแนนสะสมครบตามกำหนดเงื่อนไข  นำคะแนนสะสมนำไปแลกเป็นตั๋วภาพยนตร์ เครื่องบิน หรือที่พักระหว่างการเดินทางได้   หรือสามารถนำไปแลกเป็นเครดิตเงินคืนได้  เช่น ใช้ 1,000 คะแนน แลกรับเครดิตเงินคืนได้ 13% หรือ 130 บาท

3. รับเครดิตคืนเงินจากการชำระโดยใช้บัตรแคดิต
4. ไม่ต้องพกพาเงินสด เพื่อลดความเสี่ยง มีความปลอดภัย
5.มีบิลอย่างเป็นระบบ ช่วยวางแผนการใช้เงินได้        ผู้ถือบัตรเครดิตสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้จากใบแจ้งยอดบัตรเครดิต  ซึ่งมีส่วนในการศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายแต่ละเดือน ทำให้วางแผนการใช้จ่ายได้ โดยปัจจุบันผู้ใช้สามารถรับใบแจ้งยอดรายการบัตรเครดิตทางอีเมล (e-Statement)  ช่วยในการเก็บหลักฐานการใช้เงินอย่างเป็นระบบ ไม่ตกหล่น สูญหาย และสามารถดูย้อนหลังได้

   การใช้บัตรเครดิต คุ้มค่า มีประโยชน์   ช่วยลดเงินในกระเป๋าของทุกคนได้ แต่ควรชำระให้ตรงเวลาตามเงื่อนไขของบัตรเครดิตแต่ละใบเพื่อไม่มีภาระต้องชำระดอกเบี้ย  ไม่ควรใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น  และสามารถสร้างประวัติความน่าเชื่อถือของเดรดิตบูโร   ช่วยให้เราสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายในอนาคต เพื่อสร้างชีวิตให้มั่นคงยิ่งขึ้น เช่น ตรวจสอบเครดิตบูโรเพื่อการซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์  เป็นต้น

 

 

ที่มา     https://www.cardx.co.th/stories/details/what-is-credit-card

            https://www.refinn.com/blog/credit-card

ผู้เขียน  นางสาวปิยรัตน์ วันทอง

Facebook Comments Box