Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

วรรณกรรมกับมนุษย์…

การพูดถึงวรรณกรรมในยุคนี้จะเต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถาม เช่น วรรณกรรมคืออะไร ยังมีการอ่านวรรณกรรมกันอยู่อีกหรือ ใครกันนะที่ยังอ่านวรรณกรรม หรือ วรรณกรรมจำเป็นสำหรับใคร…เหล่านี้เป็นต้น ไม่ว่าคำตอบของคำถามเหล่านี้คืออะไร แต่วรรณกรรมก็ยังคงมีอยู่ในโลกนี้ มีอยู่ทั้งในรูปลักษณ์ที่เรียกหรือรู้จักกันมานานว่า “หนังสือกระดาษ” และในรูปลักษณ์ใหม่ที่เรียกกันว่า “หนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีบุ๊ก” ตามความเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือสื่อสาร แต่คุณค่าของวรรณกรรมก็ยังคงอยู่

ในที่นี้จะเน้นวรรณกรรมซึ่งมุ่งนำเสนอเรื่อง “ความเป็นมนุษย์” อย่างลึกซึ้ง คือ กวีนิพนธ์ นวนิยาย เรื่องสั้น บทละคร และเรื่องเล่าของท้องถิ่นลักษณะต่าง ๆ ทั้งที่เป็นวรรณกรรมสมัยใหม่และวรรณกรรมยุคเก่า(วรรณคดี) ซึ่งวรรณกรรมดังกล่าวนี้ล้วนเกิดขึ้นจากผู้เขียนที่มีความรู้และเข้าใจมนุษย์ในแง่มุมต่าง ๆ ดังนั้น การอ่านวรรณกรรมเหล่านี้จึงเท่ากับเป็นการเรียนรู้มนุษย์ โดยเฉพาะความเป็นมนุษย์ในด้านที่เป็นนามธรรม หรืออารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด รวมทั้งสภาพความเป็นอยู่หรือวิถีชีวิตในห้วงเวลาต่าง ๆ อาจกล่าวว่าการอ่านวรรณกรรมคือการทำความรู้จักธรรมชาติของมนุษย์อย่างไม่รู้จบ การอ่านวรรณกรรมช่วยให้ใครก็ตามที่เป็นผู้อ่านได้รู้จักมนุษย์ทางลัด เช่น เด็กหรือวัยรุ่นสามารถรู้จักและเข้าใจผู้ใหญ่ได้อย่างลึกซึ้ง ผู้ชายสามารถรู้จักและเข้าใจผู้หญิงได้อย่างลึกซึ้ง ผู้หญิงสามารถรู้จักและเข้าใจผู้ชายได้อย่างลึกซึ้ง คนทั้งหลายสามารถรู้จักและเข้าใจคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้อย่างลึกซึ้ง เป็นต้น

ภาพที่ 1 นวนิยายเรื่อง “คำพิพากษา” โดย ชาติ กอบจิตติ

หมายเหตุ. จาก https://th.my-best.com/49117

ภาพที่ 2 เรื่องสั้นเรื่อง “สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน” โดย วินทร์ เลียววาริณ

หมายเหตุ. จาก https://th.my-best.com/49117

โดยเฉพาะคนที่มีบทบาทและหน้าที่ทางสังคมเกี่ยวกับการดูแลความเป็นมนุษย์ของสมาชิกในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอ่านวรรณกรรม เพื่อให้การแสดงบทบาทและหน้าที่ของตนมีคุณค่าอย่างแท้จริง เช่น คนเป็นครูในโรงเรียน คนเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย คนเป็นหมอหรือพยาบาล คนเป็นนักปกครอง คนเป็นนักกฎหมาย เป็นต้น

ในที่นี้อยากเน้นว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยเฉพาะนักศึกษาครุศาสตร์ “ต้องอ่าน” วรรณกรรม เพื่อการเป็นครูที่แตกต่างในวันหน้า.

อ้างอิง:
Mybest. (2023). https://th.my-best.com/49117

Facebook Comments Box