Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ออมทอง ผ่อนทอง ต่างกันยังไง แบบไหนถึงจะตอบโจทย์เราที่สุด

ทองถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนหรือเก็บออมเพื่ออนาคต เพราะยิ่งเวลาผ่านไปมูลค่าทองก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทันทีตามต้องการ มีการซื้อขายทั่วโลก เก็บไว้เก็งกำไรในระยะยาวได้ ซึ่งการสะสมทองนั้นทำได้หลายวิธี สำหรับคนที่มีเงินก้อนอยู่แล้วสามารถซื้อทองมาเก็บสะสมด้วยเงินสดได้เลย และมีอีก 2 วิธีที่นิยมไม่แพ้กันคือการออมทองและผ่อนทอง เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีเงินก้อนมากนัก แต่อยากเริ่มต้นเก็บสะสมทอง เอาเป็นว่ามาดูรายละเอียดและความแตกต่างของแต่ละวิธีกันเลย

 ออมทอง คืออะไร

          การออมทอง คือการซื้อทองโดยทยอยเก็บสะสมน้ำหนักทองทีละเล็กละน้อย สามารถเริ่มต้นซื้อได้ด้วยจำนวนเงินขั้นต่ำตามกำหนด ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน เมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามเงื่อนไขที่ตกลง จึงจะแลกทองจริงออกมาได้ ส่วนใหญ่สามารถรับทองได้เมื่อสะสมครบ 1 กรัมเป็นต้นไป ตามเงื่อนไขของแต่ละร้าน  ข้อดีของการออมทอง สามารถเลือกได้ว่าต้องการออมทองแบบรายเดือนหรือรายวัน เลือกจำนวนเงินและวันที่ที่ต้องการออมทองได้ตามต้องการ หากช่วงไหนไม่สะดวกออมทองก็หยุดได้เลย ไม่จำเป็นต้องออมทองอย่างสม่ำเสมอ แต่หากช่วงไหนอยากออมทองเพิ่มขึ้น ก็ปรับเปลี่ยนยอดการออมได้เลยเช่นกัน ไม่มีกำหนดจำนวนว่าต้องออมกี่เดือนกี่วัน แค่เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามจำนวนที่กำหนด

ผ่อนทอง คืออะไร

          การผ่อนทอง คือการซื้อทองโดยแบ่งจ่ายเป็นจำนวนเงินเท่ากันทุกงวด เช่น 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน  จนครบเงื่อนไขตามที่กำหนด เหมือนกับการผ่อนสิ่งของทั่วไป และมีการคิดดอกเบี้ย ซึ่งการผ่อนทองจะมีการล็อคราคาเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าในระหว่างการผ่อนทองราคาจะลดลงหรือสูงขึ้น ก็จะยึดราคาทองจากวันที่ตกลงซื้อขาย  ข้อดีของการผ่อนทอง คือมีการกำหนดราคาทองโดยยึดจากวันที่ตกลงซื้อขายไว้แล้ว มีกำหนดระยะเวลาที่จะได้รับทองอย่างชัดเจน เลือกได้ว่าต้องการผ่อนทองรายเดือน หรือผ่อนชำระเป็นงวด งวดละเท่าไรตามข้อตกลง ซึ่งช่วยให้สามารถคำนวณการผ่อนชำระได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยให้มีวินัยในการเก็บออมมากยิ่งขึ้น

 

ออมทอง กับ ผ่อนทอง แตกต่างกันอย่างไร

          การออมทองจะสามารถเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินและพักการออมทองได้ตลอดเวลา ไม่มีกำหนดจำนวนว่าต้องออมทองกี่เดือนกี่วัน เพียงออมทองขั้นต่ำตามกำหนดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบ เหมาะกับคนที่ไม่รีบร้อน ออมทองชิล ๆ  ส่วนการผ่อนทองจะสร้างวินัยการออมได้มากกว่า เพราะมีการกำหนดจำนวนเงิน จำนวนงวดในการผ่อนทอง กำหนดวันที่ได้จะรับทองอย่างชัดเจน สามารถล็อคราคาทองตามราคาที่ตกลงไว้ได้ตั้งแต่แรก เหมาะกับคนที่ต้องการผ่อนทองโดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงจากราคาทองที่ผันผวนขึ้นลงตลอดเวลา ซึ่งไม่ว่าจะเลือกวิธีการออมทองหรือผ่อนทอง ก็ช่วยให้สามารถเก็บสะสมทองได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโตมาซื้อทีเดียว

                   การสะสมทองไว้เพื่อการลงทุนหรือเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต สามารถเลือกใช้วิธีการออมทอง หรือผ่อนทองได้ โดยขอให้พิจารณาเลือกได้ตามความเหมาะสมของตนเองโดยคำนึงถึงรายได้ที่ได้รับ

เรียบเรียงโดย นางสาวลัดดาวัลย์  ปานมาศ

ที่มา https://www.krungsricard.com/th/article/ออมทอง-ผ่อนทอง-ต่างกันอย่างไร

Facebook Comments Box