Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: January 2023

กินน้อย ชะลอวัย
Admin SMD

กินน้อย ชะลอวัย จริงหรือ?

31 มกราคม 2566 บทความโดย ผศ.ดร.จิรพรรณ ทองสร้อย สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจกันมาซักพักหนึ่งแล้วว่า การกินอาหารแต่น้อย หรือการอดอาหาร จะทำให้มีอายุที่ยืนยาวได้จริงหรือไม่ และเรื่องนี้ยิ่งกลับมาเป็นกระแสที่มีผู้คนให้ความสนใจกันมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีคุณหมอชาวญี่ปุ่นออกมาเผยข้อมูลที่ทำให้เราต้องตาโตด้วยความแปลกใจที่ว่า “ยิ่งเราปล่อยให้ท้องหิว จะยิ่งอ่อนเยาว์ สุขภาพดี” แล้วเรื่องนี้จะจริงหรือเท็จอย่างไร? มาอ่านกันค่ะ… เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นที่ทราบกันมาหลายทศวรรษแล้วว่า การอดอาหาร จะช่วยทำให้สิ่งมีชีวิตต่างๆมีอายุที่ยืนยาวขึ้น โดยการมีอายุยืนยาวจะถูกควบคุมด้วยยีนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า

Read More »

ธรรมชาติกับชีวิต สิ่งมีชีวิตโดยปัจจุบันนี้ยังคงต้องพึงพากับธรรมชาติ หลายคนคงสงสัยว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ธรรมชาติกับชีวิต ธรรมชาตินั้น มีความสำคัญ ต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมาก การที่มีธรรมชาติ จึงทำให้มี สิ่งชีวิตเกิดขึ้น เพราะธรรมชาติ สร้างทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เกิดขึ้นทั้งนั้น เราจึงมีชีวิตอยู่ได้ หากบนโลกนี้ ไม่มีธรรมชาติ การมีชีวิตอยู่ก็คงเป็นไปไม่ได้ ธรรมชาติ สร้างสรรสิ่งต่างๆ มากมายบนโลกในนี้ หากพูถึงธรรมชาติ คนเราก็จะนึกถึง ต้นไม้ ใบไม้ ภูเขา ทะเล และสายน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มีความงดงาม

Read More »
อาหารแห่งอนาคต
Khorseemah Mamang

นวัตกรรม “อาหารแห่งอนาคต (Future Food)”

นวัตกรรม “อาหารแห่งอนาคต (Future Food)” นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต คือ การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างแหล่งอาหารใหม่ ที่เพิ่มผลผลิตได้เร็วกว่า ใช้พื้นที่เพาะเลี้ยงน้อยกว่าการทำปศุสัตว์แบบเก่า ลดทรัพยากรอาหารในการเลี้ยงดู ที่สำคัญยังให้คุณค่าทางโภชนาการสูงและดีต่อความยั่งยืนของโลก เพราะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการสร้างขยะเหลือทิ้ง (Zero Waste) จากกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เทรนด์อุตสาหกรรม “อาหารแห่งอนาคต (Future Food)” 1.เทรนด์อุตสาหกรรมส่งเสริมสุขภาพ (Functional Food) Functional

Read More »
หน้าปก
Thananya Nakpang

10 ข้อที่คนรักแมวควรรู้ แล้วคุณจะเป็นทาสแมวตลอดไป

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวทาสแมวทั้งหลายวันนี้เราจะพามารู้จัก 10 ข้อที่คนรักแมวควรรู้ เรียกได้ว่าเจ้าเหมียวน้อย สิ่งมีชีวิตที่น่ารักขี้อ้อนที่ทำให้หลายคนหลงใหลตกเป็นทาสจำเลยรัก จนอยากจะพาเจ้าแมวน้อยเข้ามาเลี้ียงภายในบ้านให้กลายเป็นสมาชิกของครอบครัว แต่การที่เราจะตัดสินใจนำเจ้าเหมียวมาเลี้ยงโดยที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลและไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือสำหรับการเลี้ยงดูก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมาได้ วันนี้แอดมินจึงมาแนะนำสิ่งที่คนเลี้ยงแมวควรรู้มาฝากกัน ตามไปดูแล้วเตรียมรับมือกันน้องแมวกันเลย 1. แมวมีเก้ามีชีวิต ทุกคนคงเคยได้ยินกันใช้มั้ยค่ะว่าเจ้าแมวเหมียวนั้นมีถึง 9 ชีวิต ซึ่งหมายความว่าอายุโดยเฉลี่ยของแมวจะอยู่ประมาณ 20 ปี ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานมาก ดังนั้นต้องลองถามตัวเองก่อนว่าเลี้ยงเพราะรักแมวจริงๆ และพร้อมที่จะเผชิญปัญหา พร้อมดูแลเจ้าเหมียวเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมดูแลไปจนหมดอายุขัยหรือไม่ ไม่ใช่พอหมดความน่ารัก เกิดเบื่อแล้วจะมาทิ้งขว้างไว้กลางทางไม่ได้นะ

Read More »
6 Mins Grammar
Nithiwan Promkeaw

6 Minute Grammar with CIA

Subject-object questions Meaning and use A simple way of asking questions in English is by using interrogatives, or question words, such as who or what. These questions are called wh-questions and are

Read More »
ราทะเล
Supaporn Phasombun

“ราทะเล” ผู้ย่อยสลายซากในป่าชายเลน

เคยรู้บ้างไหมว่าในทะเลก็มีราด้วยเช่นกัน ราทะเล (Marine Fungi) เป็น “ผู้ย่อยสลายซาก” ตัวสำคัญในระบบนิเวศทางทะเลโดยเฉพาะในป่าโกงกางหรือป่าชายเลน (ภาพที่ 1) เรามักพบรากลุ่มนี้บนซากใบ กิ่ง ผล ฝัก รากไม้ในป่าโกงกาง บนสาหร่ายทะเล หรือแม้กระทั่งบนซากหญ้าทะเล (ภาพที่ 2) ราทะเลเหล่านี้สืบพันธุ์และแพร่พันธุ์ด้วยสปอร์ทั้งแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ สปอร์รูปร่างค่อนข้างหลากหลายและแปลกตา ราบางชนิดมีสปอร์รูปร่างยาวรี บางชนิดรูปร่างคล้ายเส้นด้าย บางชนิดมีรยางค์คล้ายเส้นด้ายปล่อยออกมาจากปลายข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างของสปอร์ มีเมือกเหนียวหุ้มรอบสปอร์ ลักษณะพิเศษเหล่านี้ช่วยให้ราทะเลสามารถยึดเกาะและแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำได้ดี

Read More »
Nureehah Bula

5 เว็บไซต์ ดาวน์โหลดรูปภาพฟรี !!

        หลาย ๆ ครั้ง การออกแบบกราฟิก การสร้างงานนำเสนอ การพัฒนาเว็บไซต์ และอื่น ๆ นั้น ไม่มีรูปภาพประกอบ มีรูปภาพที่ไม่สวย หรือรูปภาพที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการออกแบบ รูปภาพในอินเทอร์เน็ตก็ผิดลิขสิทธิ์ และมีลายน้ำ จึงเป็นปัญหาอย่างมากที่จะนำรูปภาพสวย ๆ มาใช้งาน วันนี้เรามีเว็บไซต์การดาวน์โหลดรูปภาพมาแนะนำและสามารถดาวน์โหลดรูปภาพฟรีอีกด้วย เหมาะกับนักออกแบบอย่างมาก มาดูกันเลยว่ามีเว็บไซต์อะไรบ้าง 1.

Read More »
HRO

ทักษะการให้คำปรึกษา (Counseling skill) ทักษะที่ HR และองค์กรควรมี

ปัจจุบันแนวโน้มการเกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตในที่ทำงานมีมากขึ้น ทั้งภาวะความเครียดสะสม ภาวะหมดไฟหรือ Burnout โรคซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งปัญหาส่วนตัวที่มีผลกระทบต่อจิตใจ อย่างการสูญเสียบุคคลสำคัญ ปัญหาความสัมพันธ์ หรือปัญหาด้านการเงิน ที่อาจกระทบผลการทำงาน ยิ่งทำให้คนทำงานต้องการความช่วยเหลือด้านจิตใจเพิ่มมากขึ้น การจะกำจัดปัจจัยที่กระตุ้นความเครียด ความกดดัน ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งการเมืองในที่ทำงาน เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก โดยปกติแล้วการดูแลด้านสุขภาพจิตจะเป็นหน้าที่ของจิตแพทย์และนักจิตวิทยา แต่หลายครั้งที่การดูแลอาจไม่ทั่วถึง และหลายกรณีที่ช่วยเหลือไม่ทันการ ดังนั้นบุคคลแรกที่ควรเป็นผู้ที่จะสามารถปฐมพยาบาล (ทางใจ) เบื้องต้นให้กับพนักงานในองค์กรได้ ก็คือฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ทักษะการให้คำปรึกษาคือการเยียวยาด้านอารมณ์และความรู้สึก

Read More »
Bell Chanopensiri

ใส่ไฟ ที่ไม่ได้แปลว่า ใส่ไฟ

          บ่อยครั้งที่ชีวิตคนเรามักจะพบเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกสูญเสียกำลังใจ ทั้งเหนื่อย ทั้งหดหู่ จนไม่อยากทำสิ่งต่างๆ ว่างเปล่า คิดอะไรไม่ออก กลายเป็นความเครียดสะสม จนอาจทำให้เราหมดไฟ          ดังนั้น ทางที่ดีเราจึงไม่ควรที่จะรอให้ตัวเองหมดไฟ และพยายามหาทางเติมเชื้อไฟให้ตัวเองอยู่เสมอ ลำพังแค่การนั่งค้นหาไอเดียใหม่ๆ อยู่บนหน้าจอคงไม่เพียงพอ การพาตัวเองออกไปในสถานที่ใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณสามารถเติมเชื้อเพลิงให้กับชีวิตตัวเองกลับมาร้อนแรงอีกครั้งก็ได้

Read More »
Kanya Pitaktraikul

เคล็ดไม่ลับ..นักศึกษาสหกิจ ฯ : เอาชนะช่องว่างระหว่างวัย ทำงานยังไงให้มีความสุข

            การออกปฏิบัติสหกิจศึกษาของนักศึกษาอาจนำปัญหาความกังวลใจแก่นักศึกษาเมื่อต้องทำงานร่วมกับ หัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานที่มีความต่างระหว่างวัย ( Gap Generation ) จนนำไปสู่ความกังวลที่ว่าจะวางตัวอย่างไร? เสนอไอเดียอย่างไรให้เหมาะสม ? หรือในบางครั้งก็เกิดความไม่เข้าใจกันจนทำให้การทำงานไม่มีความสุข และน่าเบื่อหน่าย กลายเป็นฝันร้ายตลอดการปฏิบัติสหกิจศึกษา             แน่นอนว่าในการทำงาน นักศึกษาย่อมพบเจอกับความแตกต่างและหลายหลากของทัศนคติ วิธีการทำงาน หรือแม้กระทั่งวัฒนธรรมขององค์กร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ต่างส่งผลกระทบต่อการทำงาน

Read More »
January 2023
M T W T F S S
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ