Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ยี่หุบต้นไม้ฟอกอากาศ กลิ่นหอม ผ่อนคลาย

         ต้นยี่หุบ  ต้นไม้ฟอกอากาศ    เป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้น  ดอกมีกลิ่นหอมเย็น เละฟอกอากาศในบ้าน    ให้สดชื่น    ส่วนตัวดิฉัน ชอบดอกยี่หุบมากๆ เนื่องจากมีกลิ่นหอมมาก ประทับใจและมีความทรงจำ ในวัยเด็ก  ที่ได้ไปเก็บดอกยี่หุบที่วัดข้างบ้าน  ในตอนเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ และในตอนเย็น ทุกวัน เนื่องจากคุณย่าขวนไปถวายน้ำปานะ ให้กับหลวงพ่อ  และต้นยี่หุบก็อยู่ข้างกุฏิหลวงตา  ที่ท่านเมตตาอนุญาตให้พวกเราเก็บได้ โดยมีข้อแม้ว่า “ต้องไม่หักกิ่ง ไม่เด็ดใบทิ้งเรี่ยราด ”ค่ะ

          ยี่หุบ มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า MAGNOLIA COCO เป็นไม้พุ่มลำต้นไม่สูงมาก  มีใบเดี่ยวเป็นลักษณะวงรีเรียวยาว มีดอกออกตลอดทั้งปี โดยดอกของยี่หุบมีลักษณะเหมือนไข่ไก่ ลักษณะการบานจะคล้ายกับดอกจำปี เเต่มีขนาดเล็กกว่าเเละเป็นรูปทรงกลมคล้ายโดม สามารถเพาะได้ด้วยการเพาะเมล็ดเเละการตอนกิ่งปักชำ และปลูกในดินที่มีความร่วนซุยชอบความชี้น หรือปลูกในกระถาง หากปลูกที่อากาศเย็นจะทำให้ยี่หุบออกดอกได้มากขึ้น และควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ วันละ 1 ครั้ง โดยยี่หุบจะออกดอกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะข่วงกลางปี (พฤษภาคม – สิงหาคม) ดอกจะดกมาก   

          ดอกยี่หุบ สามารถนำมาสกัดออกเป็นน้ำมันหอมระเหย ที่มีกลิ่นหอมช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีมาก น้ำมันหอมระเหย สามารถนำไปใช้นวดลดรอยฟกช้ำตามร่างกาย ได้ด้วย

          จะเห็นได้ว่า ต้นยี่หุบ เป็นทั้งไม้หอม ไม้ฟอกอากาศ  ดอกสวยงามมีกลิ่นหอมมาก  ปลูกได้ในทุกพื้นที่ ดูแลง่าย ทนทุกสภาพอากาศ   จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูก  เพื่อเพิ่มความสดชื่นเเละประดับสวนในบ้าน   ขอเชิญชวนทุกท่าน มาปลูก ต้นยี่หุบกันนะคะ  แล้วท่านจะหลงรักยี่หุบ เหมือนดิฉัน ค่ะ

อ้างอิง :

 

 

ผู้เขียน : นางจุฑารัตน์ ธานีรัตน์
รักษาการแทนหัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายใน
หน่วยตรวจสอบภายใน

Facebook Comments Box