Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การคุยกับตัวเองไม่ใช่เป็นบ้า เเต่เป็นการทบทวนความคิดตัวเองอย่างหนึ่ง

การคุยกับตัวเองเป็นประสบการณ์ที่ส่วนใหญ่มักทำไปในที่ส่วนตัว อาจจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือตอนขับรถ  มักเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังโฟกัสกับสิ่งที่ต้องจัดการ เช่น การซักซ้อมข้อมูล การแก้ไขปัญหา หรือการทบทวนอะไรบางอย่าง  เพื่อตอกย้ำให้ตัวเราเองมั่นใจขึ้นมาบ้างกับสิ่งที่เรากำลังคิดหรือกำลังจะตัดสินใจ หรืออาจจะแบ่งปันความคิด ปัญหา หรือความรู้สึกต่างๆกับตัวเองได้

แต่บางครั้ง อาจทำให้ผู้คนรู้สึกว่ามันดูเหมือนคนบ้าหรือโดนล้อ แม้ว่าจริงๆ แล้ว การคุยกับตัวเองไม่ได้แสดงถึงความบ้าหรือผิดปกติ แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำความเข้าใจตนเองหรือการทบทวนบางสิ่งที่กันลืมได้ดีเลยทีเดียว  

การคุยกับตัวเองมีข้อดีนะคะ ดีอย่างไรมาดูกัน

1. การคุยกับตัวเองเป็นกลไกการเรียนรู้

การคุยกับตัวเองไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังพูดคุยอย่างเปิดเผยหรือเลียนแบบบทสนทนากับคนอื่น มันเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการวิเคราะห์และตรวจสอบความคิดของเรา จากนั้นจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์และก้าวไปข้างหน้า

2. การคุยกับตัวเองช่วยลดความเครียด

การพูดคุยหรือแสดงออกถึงความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นในใจช่วยให้เราสามารถลดความกดดันและความเครียด โดยการแบ่งปันกับตัวเองเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ

3. การคุยกับตัวเองช่วยให้มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น

การพูดคุยกับตัวเองช่วยให้เรามีโอกาสในการตรวจสอบและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น เพราะเมื่อเรารู้สึกเข้าใจตนเองมากขึ้น การตัดสินใจก็จะมีพื้นฐานที่มั่นคง

4. การคุยกับตัวเองเป็นการสร้างความคิดบวก

การคุยกับตัวเองโดยมีมุมมองและภาพลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับบวกบางครั้งสามารถเสริมสร้างความเชื่อมั่นและสร้างพลังในการเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต

5. การคุยกับตัวเองเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสาร

การฝึกฝนการพูดคุยกับตัวเองทำให้เรามีทักษะการสื่อสารที่ดีกว่า เพราะเมื่อเราสามารถเล่าเรื่องหรือแสดงออกถึงความคิดเห็นได้ด้วยคำพูด เราจะมีความสามารถในการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การคุยกับตัวเองไม่ได้แสดงถึงความบ้าหรือผิดปกติ มันเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราทำความเข้าใจตนเองมากขึ้น และเป็นที่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตัวเองในทุกด้านของชีวิต ลองหาเวลาคุยกับตัวเองบ้างนะคะ



Facebook Comments Box