Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: July 2022

Peeraya Hongsopa

บันทึกการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย, มิถุนายน 2565

ระหว่างวันที่ 1-12 มิถุนายน 2565 คณาจารย์สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.สุรสิทธิ์ วชิรขจร คณบดี อาจารย์นฤมล กล้าทุกวัน รองคณบดี และอาจารย์เพ็ญศรี พานิช อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์/อาเซียนศึกษา ผู้สอนภาษาอินโดนีเซียและประสานงานด้านอินโดนีเซียศึกษา เดินทางเยือนมหาวิทยาลัยและหน่วยงานราชการในประเทศอินโดนีเซีย และพานักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษาจำนวน 10 คน ไปศึกษาในประเทศอินโดนีเซียเป็นระยะเวลา 6-10 เดือน

Read More »
Peeraya Hongsopa

Researcher in Focus ,Dr. Trin Aiyara

Today, Researcher in Focus had the chance to sit down and talk with Ajarn Dr. Trin Aiyara, a lecturer in charge of teaching courses in the Political Science Program’s International Relations Major.

Read More »
Nureehah Bula

AI ปัญญาประดิษฐ์ เรื่องใกล้ตัวเรา

บทความนี้เรามารู้จักกับAI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีส่วนร่วมและส่วนสำคัญในโลกของเทคโนโลยี  ซึ่งเท่ากับว่าโลกแห่งเทคโนโลยีได้ทำให้ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราด้วย ดังนั้น AI จึงมีบทบาทกับการใช้ชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมารู้จักกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ว่าคืออะไร และมีอะไรบ้างที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา มาดูกัน ! AI คืออะไร? AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ โปรแกรมที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถคิด วิเคราะห์

Read More »
Monruethai Inkaew

การต่อสู้ชีวิตเพียงลำพัง เพื่อความอยู่รอดจะต้องทำอย่างไร ?

          ชีวิต คือการต่อสู้ให้เรียนรู้ด้วยใจตั้งมั่น อันดับแรกทำใจยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นและคิดทบทวนสิ่งที่ผ่านมาให้เป็นบทเรียน ทุกคนมีความฝัน แต่ฝันนั้นสลาย กลับกลายเป็นอุปสรรค พักได้ ท้อได้ แต่ขออย่าถอย หากไม่เหลือความหวังอะไรอีกแล้ว ไม่มีเป้าหมายที่จะไปต่อ อยากให้อดทน สู้ สู้ สู้ทุกอย่างมีทางออก ขอให้ระลึกถึงหรือเลียวมองคนที่แย่ ที่เขาลำบากกว่าเรา แล้วจะมีพลังสู้ต่อไป ชีวิตคือการไปต่อเสมอ บางวันก็ทุกข์ บางคราวก็สุข บางเวลาก็เศร้า  แต่ทั้งหมดล้วนเป็นเส้นทางนำชีวิตให้เราต้องเดินต่อไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 

Read More »
Udonrat Thammada

เช็คก่อนแชร์?: การรู้เท่าทันสื่อในยุคปัจจุบัน

เช็คก่อนแชร์? เป็นวิธีการรู้เท่าทันสื่อโซเซียลมีเดีย เป็นการตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อป้องกันผลกระทบร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้แชร์ และผู้ที่รับสารนั้น ในยุคปัจจุบันโลกแห่งการสื่อสารมีหลายด้านหลายมิติหลายรูปแบบ ปัจจุบันนี้คนทั่วโลกกลายเป็นโรคเสพติดอินเทอร์เน็ต ติดเกมส์ ติดแชท และติดเครือข่ายทางสังคม (Social Network) และใช้เวลามากในแต่ละวัน ดังนั้นเราจะต้องรู้เท่าทันในการรับข้อมูลข่าวสารและควรตรวจสอบความถูกต้องให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกใช้ เลือกแชร์ และรู้จักหรือเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการตรวจสอบข้อมูล ว่าเป็นข้อมูลเท็จจริง หรือข่าวปลอม เพื่อให้เป็นพลเมืองเท่าทันสื่อ ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวลวง ข้อมูลเท็จ หรือผู้อยู่เบื้องหลังที่ต้องการแสวงหาประโยชน์จากความตื่นรับข้อมูลข่าวสารของเราเอง และทางที่ดีที่สุดคือการไม่แชร์ในสิ่งที่ไม่มั่นใจ เพื่อป้องกันผลกระทบร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้แชร์โดยไม่รู้ตัว หากต้องการแชร์จะต้องมีการตรวจสอบให้มั่นใจก่อนจึงจะแชร์ การแชร์สื่อในสังคมออนไลน์ คือการประชาสัมพันธ์ แบ่งปันและสืบค้นข้อมูล เผยแพร่หรือการสื่อสารข้อมูล (Data Communications)

Read More »
งานระบาด
Junjira Mahaboon

โรคระบาดในไทยกับอนามัยสิ่งแวดล้อม 

โดย อาจารย์อภิรักษ์  บำยุทธ “ครั้นมาถึงเดือนเจ็ดข้างขึ้น เวลายามเศษทิศพายัพเห็นเป็นแสงเพลิงติดอากาศเรียกว่าทุมเพลิง เกิดไข้ป่วงมาแต่ทะเล ไข้นั้นเกิดมาแต่เมืองเกาะหมากก่อน แล้วข้ามมาหัวเมืองฝ่ายตะวันตก เดินขึ้นมาจนถึงปากน้ำเจ้าพระยา ชาวเมืองสมุทรปราการตายลงเป็นอันมาก ก็พากันอพยพขึ้นมากรุงเทพมหานครบ้าง แยกย้ายไปทิศต่าง ๆ บ้าง ที่กรุงเทพก็เป็นขึ้นเมื่อ ณ วันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 7 ไปจนถึงวันเพ็ญ คนตายทั้งชายหญิง ศพที่ป่าช้าแลศาลาดินในวัดสระเกษ วัดบางลำพู

Read More »
Theeraphong Nooplod

เช็คอิน! สัมผัสธรรมชาติแบบ 360 องศา ที่หอชมฟ้า ม.วลัยลักษณ์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองคอน

เมื่อขึ้นไปถึงชั้นบนสุด จะมองเห็นทัศนีภาพแบบ 360 องศา โดยทิศตะวันออกสามารถมองเห็นกลุ่มอาคารทั้งหมดของม.วลัยลักษณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และพื้นที่โดยรอบของอุทยานพฤกษศาสตร์ ส่วนทางทิศตะวันตกสามารถมองเห็นเทือกเขาหลวงที่ทอดยาวเป็นแนวสูงตระหง่านท่ามกลางธรรมชาติและผืนฟ้าได้อย่างชัดเจน อัตราค่าบริการเพียง 25 บาท/คน ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมได้ ที่เพจ Facebook :WBP Walailak Botanic Park โทร.091-7769830 หอชมฟ้า หรือ Bota Sky Tower แห่งนี้ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยงของเมืองคอน

Read More »
Korakot Bunamorn

สายสัญญาณเสียง (Audio Cable) มีแบบไหนบ้าง?

                   ปัจจุบันการฟังเพลงในยุคดิจิทัลได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งผู้ฟังสามารถเลือกฟังเพลงได้หลากหลายประเภทและหลากหลายช่องทาง  ที่สำคัญคือมีเพลงให้ฟังได้ฟรีอีกด้วย เราจึงต้องมีความรู้ในการเลือกสายสัญญาณเสียง ถึงแม้ดนตรีจะเพราะ นักร้องจะเสียงดี แต่หากเราต่อสายสัญญาณไม่ถูกต้องหรือเลือกสายสัญญาณที่ไม่ตรงกับคุณสมบัติของเครื่องเล่น หรือระบบของเครื่องเล่นเพลงก็อาจจะไม่สามารถได้รับฟังเสียงเพลงได้อย่างมรอรรถรสตามที่ต้อง  ในบทความนี้จะบอกถึงประเภทของสายสัญญาณเสียงกันนะครับว่ามีประเภทอะไรบ้าง      สายสัญญาณเสียงมีทั้งระบบอนาล็อกและระบบดิจิทัล   งั้นเรามารู้จักสายสัญญาณเสียงแบบอนาล็อกกันก่อนนะครับ แบบอันบาล๊านซ์ (Unbalance) เป็นการเชื่อมต่อสัญญาณในยุคแรกๆ ที่นิยมอย่างมาก

Read More »
Chonthicha Pankaew

ตั้งคำถามสัมภาษณ์อย่างไร? ให้เหมือนนักสัมภาษณ์มืออาชีพ

“การตั้งคำถามที่ดี จะนำไปสู่คำตอบที่ถูกต้อง” คือ คำสอนที่เรามักจะได้ยินจากพิธีกรหรือนักสัมภาษณ์รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เสมอ แต่คำถามคือ แล้วคำถามที่ดี คำถามที่ถูก คือคำถามแบบไหนกันล่ะ ? คำถามที่ผู้ฟังอยากรู้ ? คำถามที่ทำให้ผู้ตอบรู้สึกดี ?หรือคำถามที่ผู้ฟังได้ประโยชน์ ?           หากงานของคุณเกี่ยวข้องกับการตั้งคำถามและสัมภาษณ์  ไม่ว่าจะเป็นพิธีกร ผู้ดำเนินรายการวิทยุ/โทรทัศน์ นักข่าวหรือนักเขียน ฯลฯ แล้วอยากรู้ว่าการตั้งคำถามที่ดีควรเป็นอย่างไร ผู้เขียนได้รวบรวมทริคที่เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเริ่มต้นการสัมภาษณ์ที่ดีมาฝากกัน ดังนี้ค่ะ 1.ทำการบ้านให้ดี การสืบค้นข้อมูล หรือประวัติความเป็นมาของเรื่องที่จะสัมภาษณ์

Read More »
แต่งโต๊ตามฮวงจุ้ย
Thananya Nakpang

6 เทคนิคการแต่งโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย เสริมดวงให้หน้าที่การงาน

 หลังการระบาด โควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ ทำให้พนักงานหลายคนต้องกลับมา Work From Home กันอีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการกระจายตัวของเชื้อ แต่การที่เราต้องทำงานอยู่ในห้อง ออกไปข้างนอกก็ไม่ได้ อยู่แต่มุมเดิม ๆ ทุกคนก็เริ่มหมดไฟ เกิดความเบื่อหน่ายในการทำงานกันแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้น วันนี้ Noble Office Furniture เลยขอนำเสนอ “การจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย” รวมถึงโต๊ะทำงานสำหรับการ Work From Home

Read More »
Mix & Match อาหารว่าง
Sumetta Urarot

Mix & Match อาหารว่างอย่างไร? ให้อร่อยและดีต่อสุขภาพ

Mix & Match มักพูดถึงกันในเรื่องของแฟชั่น การแต่งกาย ของแต่งบ้าน หรืออื่น ๆ ที่เป็นการผสมผสานให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสไตล์แปลกใหม่ที่ลงตัว เป็นพัฒนาการด้านรสนิยมที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไป แต่ Mix & Match ในที่นี้จะกล่าวถึง การผสมผสานที่ลงตัวบนจานอาหาร ที่เราเรียกกันติดปากว่า “อาหารว่าง” ให้อาหารจานพิเศษนี้มีคุณค่าทั้งทางด้านโภชนาการและรสชาติที่น่าประทับใจ

Read More »
Time Higher Education
Nithiwan Promkeaw

World University Rankings 2022: methodology

The Times Higher Education World University Rankings are the only global performance tables that judge research-intensive universities across all their core missions: teaching, research, knowledge transfer and

Read More »
July 2022
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ