Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: June 2022

Bell Chanopensiri

สร้างนิสัยสำเร็จ……จากเคล็ดลับคนดังระดับโลก

วันนี้มีแนวคิดและวิธีการจากบทเรียนชีวิตของคนดังระดับโลก 4 ท่าน มาเล่าให้ฟังค่ะว่าการที่คนหนึ่งคนจะก้าวไปสู่การประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างสง่างาม สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลกได้นั้น บุคคลเหล่านี้มีวิธีคิดอย่างไร  ซึ่งอาจทำให้เราสามารถสร้างมุมคิดใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ค้นหา Passion หรือแรงผลักดันจากภายในเพื่อให้เราทำบางอย่างที่เราต้องการ หรือสิ่งที่เราตั้งใจให้บรรลุผลสำเร็จได้ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดมาจากเรื่องเล่าสนุกๆ ของคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ที่ได้เสาะหาและรวบรวมเรื่องราวของคนดังนำเสนอในรายการ THE SECRET SAUCE ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยค่ะ WARREN BUFFETT  

Read More »
ภาพกราฟิกเครือข่าย
Supanee Phetcharanant

PR Networking ใจ + เวลา

อีก 1 งาน ที่มีความสุขทุกครั้งที่ทำ กว่า 20 ปี ที่ทำงานในการสร้างภาพลักษณ์องค์กร หลายคนบอกว่าทำงานตามลำพังมันใช้เวลาน๊านนาน ยาก โดดเดี่ยว และเหนื่อย(เกินไป) เมื่อมีเครือข่ายความร่วมมือ เท่ากับมีเพื่อนร่วมทาง ร่วมแนวคิด ร่วมวิชาชีพ ร่วมแชร์ (ทั้งกาย&ใจ) มีพลังบวกสร้างสรรค์งานให้สำเร็จด้วยใจและมิตรภาพ.. ตามมาคุย แชร์ไอเดียร่วมกันค่ะ วันนี้จะมาเล่าเรื่องความสำเร็จของงาน ด้วยเครือข่ายการทำงาน PR Networking

Read More »
Thitikorn Thong-aied

Web 3.0 คืออะไร?

รูปภาพ : https://enlear.academy/web-1-0-vs-web-2-0-vs-web-3-0-e428cfe09dde ในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น เทคโนโลยี Blockchain, Smart Contract และอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้นำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการเงินแบบเดิม ทำให้เกิดเป็น Decentralized Finance (DeFi) เป็นบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำไปประยุกต์ใช้กับงานศิลปะ หรือ ของสะสมต่าง ๆ เกิดเป็น Non-Fungible Token

Read More »
Halip Lablaes

งบการเงิน (Financial Statements) สำคัญอย่างไร  

                    งบการเงิน (Financial Statement)  คือ รายงานทางการเงินและบัญชีของกิจการ  ที่ถูกรวบรวมข้อมูลจากรายงานทางการการเงินและการบันทึกบัญชีประจำวัน  เพื่อแสดงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน  และกระแสเงินสด  ในแต่ละงวดบัญชี    ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่สะท้อนถึงสุขภาพทางการเงินของแต่ละกิจการ    และเป็นประโยชน์ต่อตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจของผู้ใช้งบการเงินกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้ลงทุนหรือผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ ผู้บริหาร ลูกจ้าง ลูกค้า รัฐบาล เป็นต้น

Read More »
Sureerat Khamhorm

รวมเทคนิคการดูแลรักษา แอร์บ้าน ช่วยยืดอายุการใช้งาน

วิธีถนอม เครื่องปรับอากาศ ให้อยู่คู่บ้านไปนาน ๆ มีอะไรบ้าง ?       อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยบ้านเราเป็นเมืองร้อนที่มีอากาศร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี และเมื่อเข้าสู่ช่วงซัมเมอร์อุณหภูมิจะสูงแตะหลัก 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ดังนั้น เครื่องปรับอากาศ จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านจำเป็นต้องมี หลายบ้านมีมากกว่าหนึ่งตัวด้วยซ้ำ      ในปัจจุบัน แอร์ ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มีนวัตกรรมล้ำสมัยหลายอย่างอยู่ในแอร์เครื่องเดียว อาทิ ฟอกอากาศได้

Read More »
วิธีการสร้าง Portfolio
Suprawee Jaidee

การสร้าง Portfolio ฉบับภาษาอังกฤษ

How to create a portfolio วิธีการสร้างพอร์ตโฟลิโอ 1. TIPS ข้อควรรู้ 1.1 วางแผนก่อนลงมือสร้างพอร์ตโฟลิโอ (Be thoughtful about what you include. ) 1.2 เลือกผลงานชิ้นที่โดดเด่น (Select only your strongest pieces.

Read More »
Lab-on-a-chip
Supaporn Phasombun

Lab-on-a-chip : จิ๋วแต่แจ๋ว ห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก

              เป็นเหมือนกันรึปล่าวน้า ถ้าได้ยินอะไรเกี่ยวกับแลปเคมี เราก็จะนึกถึงห้องปฏิบัติการทางเคมีที่มีอุปกรณ์เยอะแยะเต็มไปหมด ยิ่งถ้าต้องทำงานที่มันซับซ้อนด้วยแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือที่ต้องใช้ในการทำการทดลองก็จะซับซ้อนไปด้วยเช่นกัน นั่นเพราะว่ากระบวนการทางเคมีมันมีหลายขั้นตอนไม่ว่าจะเป็น การเตรียมตัวอย่าง การวิเคราะห์สาร การแยกสารหรือการตรวจวัดสารที่สนใจ แต่รู้มั๊ยคะว่าเราสามารถย่อส่วนต่าง ๆ ของห้องปฏิบัติการมาไว้บนวัสดุเล็ก ๆ แล้วทำให้เกิดกระบวนการวิเคราะห์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์เลย วิธีการแบบนี้เราเรียกกันว่า Lab-on-a-chip หรือห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก (รูปที่

Read More »
ไก่ลิกอร์
Khorseemah Mamang

“ไก่ลิกอร์” ไก่ของฅนคอน

เกษตรกรในจังหวัดนครศรีธรรมราชส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ และประมง แต่อาชีพเหล่านี้มีความผันผวนทางรายได้เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงภายนอก เช่น ฤดูกาล ราคาตลาด ปริมาณผลผลิต ทำให้เกษตรกรขาดรายได้บางช่วง ขณะที่ราคาไก่พื้นเมืองมีชีวิตมีความผันผวนต่ำ โดยราคาไก่พื้นเมืองน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ประมาณ 70-120 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายไก่เนื้อประมาณ 35-40 บาทต่อกิโลกรัม “ไก่” นับเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย มีแนวโน้มอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากปริมาณความต้องการบริโภคไก่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ “ไก่พื้นเมือง”

Read More »
Immunonutrition
Boonsong Wungsintaweekul

โภชนาการเพื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร บุญส่ง หวังสินทวีกุล สำนักวิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ “อะไรคือโภชนาการเพื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือ อาจจะเจอคำว่า Immunonutrition เป็นคำศัพท์ใหม่หรือปล่าว ก็อาจจะใช่ เกี่ยวกับสารอาหารแน่ ๆ เลย ก็ใช่อีกครับ แต่คงต้องเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วยแน่ ๆ แล้วจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาทำความรู้จักกันดีกว่านะครับ เอาดีๆ เรากำลังเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บมากมายที่มีผลต่อสุขภาพ และมีผลกระทบกับการดำรงชีวิตของเราทั้งในมุมแคบ และมุมกว้าง

Read More »
Nureehah Bula

ความรู้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาเบื้องต้น

ถ้าพูดถึง “ทรัพย์สินทางปัญญา” หลายคนคงคุ้นเคยกับคำนี้ และเป็นเรื่องค่อนข้างใกล้ตัวเรามาก วันนี้เราจะมารู้จักกับความรู้กฎหมายของทรัพย์สินทางปัญญาแบบเบื้องต้น เพื่อให้เรารู้จักกับความหมายของแต่ละอย่าง ว่าเป็นอย่างที่คิดหรือเปล่า มาดูกัน ! ทรัพย์สินทางปัญญา หมายถึง ผลงานอันเกิดจากการประดิษฐ์ คิดค้น หรือการสร้างสรรค์ของมนุษย์ ซึ่งเน้นที่ผลผลิตของสติปัญญาและความชำนาญ โดยไม่จำกัดชนิดของการสร้างสรรค์หรือวิธีการแสดงออกในรูปแบบของสิ่งที่จับต้องได้ เช่น สินค้าต่างๆ หรือในรูปแบบของสิ่งของที่จับต้องไม่ได้ เช่น บริการ แนวคิดในการดำเนินธุรกิจ กรรมวิธีการผลิตในอุตสาหกรรม เป็นต้น           ทรัพย์สินทางปัญญา

Read More »
ภาพคนออกกำลังกาย
Watcharin Getphet

ส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา กับการปรับโครงสร้างองค์กรในวาระครบรอบ 30 ปี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

หากเราจะถามใครสักร้อยคนเรื่องรูปร่างในฝันว่า “อยากมีรูปร่างแบบไหนกัน” เราคงไม่ต้องคาดเดาอะไรมาก เพราะคงได้คำตอบในแนวทางเดียวกัน คือ อยากมีรูปร่างที่สมส่วน ไม่ดูผอมไป หรืออ้วนอวบไป ไม่น่าเชื่อเรื่องนี้สร้างความงุดงงให้ผู้คนถึงขนาดต้องใช้สมการคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยหาสัดส่วนในอุดมคติ นั่นคือ การคำนวณค่าดัชนีมวลกาย หรือ Body Mass Index (BMI) โดยไม่ต้องมาใช้เวลาถกเถียงกันว่า หุ่นไหนอ้วนหรือผอมไป หากมีเครื่องมือมหัศจรรย์ดังตัวอย่างข้างต้นมาใช้กับหน่วยงาน/องค์กรที่เริ่มจะอ้วนหรือมีไขมันส่วนเกิน เพื่อหาว่าองค์กรไหนต้องลดน้ำหนักโดยด่วนก็คงจะดี แต่เอาจริงๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากนักที่จะรู้และเข้าใจได้ว่าส่วนไหนขององค์กรเริ่มมีไขมัน ไม่คล่องตัว ในวาระครบรอบ 30

Read More »
HRO

คะแนนสอบทักษะภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไรกับการร่วมงานกับเรา

ในปัจจุบันภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของอาจารย์ผู้สอนในมหาวิทยาลัย ก็จะต้องอาศัยทักษะภาอังกฤษในการสื่อสารกับนักศึกษาต่างชาติ หรือสอนในรายวิชาหรือหลักสูตรภาษาอังกฤษ อีกทั้งจะเป็นผลดีในการผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพในอนาคต การติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานภายนอกโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานต่างประเทศที่ขยายเครือข่ายความร่วมมือของหน่วยงานต้นสังกัดได้ ดังนั้น หน่วยงานส่วนใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน จะถามถึงผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษที่สามารถนำมายืนยันทักษะในด้านนี้ให้ยื่นไปพร้อมกับใบสมัครและ CV การสมัครงานในตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่สมัครจำเป็นต้องยื่นผลคะแนนภาษาอังกฤษมาพร้อมกับใบสมัครในวันสมัครงานเพื่อให้ผ่านการ Pre-Screen ในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า ผลการสอบวัดระดับภาอังกฤษของค่ายใดบ้างที่สามารถนำมาใช้ประกอบการสมัครงาน British Council CEFR คะแนนสอบ CEFR จากสถาบัน British Council โดยคะแนนต้องอยู่ในระดับ B2

Read More »
June 2022
M T W T F S S
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ