Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: September 2022

จะสร้าง VDO CONTENT ของคุณเริ่มยังไงดี?
Koson Chauyupakarn

จะสร้าง VDO CONTENT ของคุณเริ่มยังไงดี?

จะสร้าง VDO CONTENT ของคุณเริ่มยังไงดี? วันนี้ Walailak Channel จะพาคุณผู้อ่านมาลองคิดไอเดียการสร้างงานวีดีโอคอนเทนต์ที่เริ่มต้นที่ตัวเราเองกันก่อนว่าจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่จะเริ่มต้นลองอัพวีดีโอของคุณ จากสมาร์ทโฟนในมือ แค่เพื่อเปิดโหมดถ่ายวีดีโอ กดบันทึกแล้วเผยแพร่ในโซเซียลมีเดียได้เลยในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที แต่ว่าจะถ่ายวีดีโออะไร ยังไงดีล่ะ Walailak Channel เลยมีประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนๆ ลองทำกันว่าไอเดียที่มาจากตัวเราเองเกิดมาจากอะไรได้บ้าง อันดับแรกเช่น เริ่มจากสิ่งที่ตนเองรัก          ไอเดียต่อมาคือเริ่มจากสิ่งที่ตนเองรัก เช่นเรารักสัตว์ น้องหมา น้องแมว

Read More »
Content Creator Brand Communication Analysis
Koson Chauyupakarn

Walailak Channel พาเช็คลิสต์ Hard Skills และ Soft Skills นักสร้างคอนเทนต์วีดีโอ VDO Content Creator

Walailak Channel ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีเทคนิคการเช็คทักษะที่ควรจะมีหรือหาความรู้เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่อยากลองเป็นนักสร้างคอนเทนต์วีดีโอมาดูกันว่าจำเป็นต้องมีทักษะประมาณไหนหรือควรศึกษาตรงไหนจะเมื่อคุณเริ่มในการสร้างคอนเทนต์วีดีโอของคุณ ทักษะด้าน Hard Skills Social Media Skill หรือทักษะในการใช้งานและเข้าใจ social media เช่นการเริ่มต้นใช้งาน Face book, YouTube, TikTok, Instargram เป็นต้น Search Engine Optimization Skill หรือทักษะความเข้าใจในการทำงานของ Search

Read More »
Jariya Sookchuen

Call Center… สวัสดีคะ

ในยุคแห่งข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีทัล..ที่เราต้องก้าวกระโดดตามให้ทัน.. วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าตัวควบคุมการทำงานที่ทำให้เราติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์ให้ได้ทันทุกข้อมูลและประหยัดเวลาในการทำงานให้กับองค์กรใหญ่ๆ ทั่วโลก เราเรียกระบบนี้ว่า ระบบโทรศัพท์ Call Center  ศูนย์รวมศูนย์รวมข่าวสารหรือระบบและพนักงานผู้ที่มีบทบาทหน้าที่ในการรรับสายเข้าและโทรประสานงานภายในสำนักงาน เพื่อบริหารจัดการการโทรเข้า-ออกจำนวนมากในแต่ละวันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งยังใช้เป็นช่องทางในการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการที่ต้องการติดต่อสอบถามข้อมูล โดยเรามีเจ้าตัว  IVR มีที่เป็นพระเอก.ชื่อเต็มว่า “Interactive Voice Response” ถูกออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อควบคุมการทำงานของระบบโทรศัพท์..เพื่อมาตอบสนองการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพทำงานผ่านระบบคือระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นตัวช่วยให้ผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาสามารถแยกแยะได้ว่า จะติดต่อแผนกใด หรือ ฝากข้อความ หรือ ต้องการให้โทรกลับ

Read More »
Krittayot Ritthijak

5 เคล็ดลับ เลือกฐานข้อมูลอย่างไรให้เหมาะสม

การเลือกฐานข้อมูลที่ผิดสำหรับแอปพลิเคชันที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมาก เป็นเหมือนการเปิดประตูสู่ความท้าทายและความซับซ้อนให้เป็นทวีคูณทั้ง ๆ ที่ไม่จำเป็น เชื่อเถอะว่าเลือกฐานข้อมูลให้ถูกแล้วชีวิตจะง่ายขึ้น ( เลือกฐานข้อมูล อย่างไรให้เหมาะสม ) ฐานข้อมูลที่คุณเลือกในวันนี้จะส่งผลต่อแอปพลิเคชันและความพยายามในการพัฒนาของคุณในอนาคต ทว่าการเลือกฐานข้อมูลของนักพัฒนามักเป็นการตัดสินใจทางด้านอารมณ์ และนักพัฒนามักเลือกฐานข้อมูลโดยพิจารณาจากสิ่งที่แอปพลิเคชันของตนต้องการในตอนเริ่มต้นเท่านั้น ส่วนใหญ่นักพัฒนาอาจจะใช้กึ๋นของตัวเองตัดสินใจ เพราะพวกเขาละเลยการวิเคราะห์ว่าฐานข้อมูลจะทำงานดีกับแอปพลิเคชันของพวกเขาในวันนี้และในอนาคตหรือไม่ นักพัฒนาอาจรู้สึกหนักใจที่ต้องเลือกว่าจะใช้ฐานข้อมูลตัวไหน เพราะมันมีอยู่มากมายซึ่งมันจะสร้างความชะงักงัน ตามด้วยวิธีเลือกฐานข้อมูลที่ต้องสอดคล้องว่าแอปพลิเคชันเริ่มต้นขึ้นอย่างไร แต่คุณไม่เคยรู้หรอกว่าแอปจะมีเคสการใช้งานทั้งหมดเป็นอย่างไร และความจริงก็คือการใช้งานในแอปพลิเคชันมักจะเริ่มต้นจากง่าย ๆ ก่อนจะซับซ้อนขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โดยทั่วไปนักพัฒนาอาจเริ่มต้นด้วย PostgreSQL จากนั้นจึงเพิ่ม MongoDB

Read More »
workflow diagramlivelan
Jakrit Songdam

อยากถ่ายทอดสดในวง Lan มีวิธีทำอย่างไร?

HOW TO LIVE LAN หากต้องการถ่ายทอดสดหรือส่งสัญญานภาพ ให้สามารถชมได้แบบเฉพาะกลุ่ม (Private Group) โดยไม่ LIVE ผ่าน facebook หรือ youtube เพื่อจะจำกัดให้เฉพาะบุคลากรขององค์กรหรือผู้ชมเฉพาะกลุ่มจะมีวิธีไหนทำได้บ้าง? HOW to Live 101 :ขอเสนอวิธีดีๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะต้องการถ่ายทอดสดในลักษณะแบบนี้ ด้วยวิธีซึ่งวิธีการนี้จะเป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงจาก OB โดยการ stream

Read More »

การสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture)

ทุกวันนี้การมัดใจคนเก่งให้อยู่กับองค์กรคงไม่ใช่แค่ตำแหน่งและเงินเดือนอีกต่อไป  แต่คือ วัฒนธรรมองค์กร หรือวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Culture)     ที่จะต้องเป็นมิตรมีผลต่อจิตใจและสามารถพาให้เติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้อง ไม่แปลกที่คำคำนี้จึงถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วง COVID-19 ที่ทุกคนทำงานอยู่บ้านจนวัฒนธรรมองค์กรเริ่มเลือนลาง  หรือกระทั่งเกิดวัฒนธรรมใหม่จาก Work From Home เลยก็มี  นี่จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources : HR)     ต้องหันมาสำรวจวัฒนธรรมองค์กรว่า

Read More »

หม้อแปลงไฟฟ้า ผู้ร้ายหรือพระเอกใกล้ตัวพวกเรา ?

จากภาพเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุหม้อแปลงระเบิดในย่านใจกลางสำเพ็งในกรุงเทพมหานคร ในอุบัติเหตุครั้งนี้มีความเสียหายเกิดขึ้นมากทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเหตุการณ์คงสร้างความหวาดผวาให้กับบุคคลทั่วไปอย่างมาก เพราะเราทุกคนล้วนใช้ชีวิตอยู่ใกล้เคียงกับหม้อแปลงไฟฟ้าด้วยกันหมดทั้งสิ้น เรามาทำความรู้จักกับหม้อแปลงไฟฟ้ากันดีกว่า โดยเริ่มจากคำถามที่ว่า หม้อแปลงไฟฟ้า คือ อุปกรณ์อะไร หม้อแปลงไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้าให้สูงขึ้น หรือ ต่ำลง เพื่อประโยชน์ในการใช้งานกำลังไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพที่สุดและปลอดภัยที่สุด หม้อแปลงไฟฟ้ามีองค์ประกอบง่ายๆ คือ แกนตัวนำสนามแม่เหล็กและขดลวดสองฝั่งของแม่แปลงต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าสองข้าง โดยกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านขดลวดข้างหนึ่งก็จะสร้างสนามแม่เหล็กรอบๆแกนนำ และการเปลี่ยนแปลงขนาดของกระแสไฟฟ้านี้ก็จะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็ก และจะกระตุ้นให้เกิดกระแสไฟฟ้าในขดลวดอีกข้าง ซึ่งผลลัพธ์ คือ การถ่ายเทพลังงานกระแสไฟฟ้าจากวงจรข้างหนึ่งไปยังวงจรอีกข้างหนึ่งโดยที่วงจรไม่สัมผัสกันโดยตรง และสามารถเปลี่ยนขนาดของกระแสไฟฟ้าได้ตามสัดส่วนของขดลวดทั้งสองข้าง โดยผู้ที่คิดค้นหม้อแปลงไฟฟ้าได้สำเร็จก็คือ นิโคไล

Read More »

Soft Power ของไทย ความงดงามและอ่อนไหวทางวัฒนธรรม

แนวคิด Soft power (SP) ได้ถูกอธิบายไปแล้วในบล็อก “Soft Power คืออะไร มาจากไหน ทำไมสื่อไทยถึงพูดถึงคำนี้บ่อยขึ้น” แสดงให้เห็นถึงความนิยมในการใช้วัฒนธรรม อุดมคติทางการเมือง และนโยบายต่างประเทศ เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบทางการเมือง ความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ ไปจนถึงถึงการสร้างความเข้าใจร่วมทางวัฒนธรรม ความรักและสันติภาพ อันเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เจ้าของแนวคิดได้กำหนดมุดหมายเอาไว้  การสร้าง SP ของไทยดำเนินการผ่านหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ในส่วนของภาครัฐทำงานส่งเสริมกันในหลายกระทรวง รวมเรียกว่าทีมประเทศไทย

Read More »
Jintana Sudsaard

ฝันว่าโดนผีหลอก ถูกผีอำ เรื่องที่คนมีปมในใจฝันกันบ่อย ๆ

  ความฝันหลอน ๆ อย่างฝันว่าโดนผีหลอก ถูกผีอำ หลายคนอาจคิดว่าเป็นลางร้าย แต่รู้หรือไม่ว่า ความฝันแนวนี้อาจบ่งชี้ถึงปมในใจที่เราซ่อนอยู่ลึก ๆ โดยไม่ยอมปล่อยวางก็ได้ ฝันว่าโดนผีหลอก ถูกผีอำ เกิดจากอะไร         แม้ในทางโลกอาจนิยามความฝันถึงผีว่าเป็นการขอส่วนบุญของดวงวิญญาณต่าง ๆ แต่ในทางจิตวิทยาอธิบายไว้ว่า เมื่อเราฝันว่าโดนผีหลอก หรือถูกผีอำ มักจะเป็นสัญญาณของสภาวะอารมณ์คนที่ฝันเอง จากความเก็บกดอารมณ์บางอย่าง หรืออาจกำลังมีปมในใจที่แก้ไขไม่ได้

Read More »
Waleerat Kongsawat

ทัศนคติเชิงบวก พื้นฐานการทำงานและการใช้ชีวิต

ปัจจุบันคนเก่งในองค์กรมีเยอะแยะมากมาย แต่คนที่เก่งและมีทัศนคติที่ดีหรือในเชิงบวกไม่ได้มีกันทุกคน และคุณสมบัติเช่นนี้ต้องมีการฝึกฝน มีการปรับเปลี่ยนความคิด มุมมองและพฤติกรรม หากคนในองค์กรส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีจะส่งผลถึงการทำงาน การใช้ชีวิต และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ภญ.ธันยพร จารุไพศาล คุณหมอผู้เป็นโค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ได้กล่าวไว้ในหัวข้อ “ทัศนคติที่สำคัญในการทำงาน” ไว้ว่า คนเรามีพฤติกรรมการแสดงออกที่ต่างกัน มีความสำเร็จในชีวิตที่ต่างกัน ล้วนมาจากทัศนคติที่ต่างกัน การมีทัศนคติที่ดีทำให้กระตือรือร้นในการทำงาน มีความสนุก มีความสุขและส่งผลให้มีผลงานที่ดี ทุกคนมีศักยภาพมากกว่าที่เราเห็น รักในงานที่ทำและองค์กรที่ทำงานอยู่ ทุกคนทำดีที่สุดภายใต้ทรัพยากรที่มีในขณะนั้น คนเราสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ ทุกเรื่องในชีวิต

Read More »

“ป่าชายเลน” แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ เชื่อมต่อบนบกกับทะเล ของชาวเมืองคอน

“เขา นา ป่า เล” อัตลักษณ์ที่สำคัญของเมืองคอน นครศรีธรรมราช ด้วยความหลากหลาย แต่เป็นหนึ่งเดียวของทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้พื้นที่แห่งนี้ อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่ทรงคุณค่า คู่ควรต่อการอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน” ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือท่เราเรียกติดปากว่า “เมืองคอน” ดินแดนแห่งอารยธรรมโบราณ และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย และทรงคุณค่า ด้วยภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมา จากคำที่กล่าวว่าเขา นา ป่า เล เอาจริง

Read More »
September 2022
M T W T F S S
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ