Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: November 2023

Nureehah Bula

ศาสตร์แห่งการพักผ่อน : เติมพลังกาย พลังใจ ให้ชีวิต

ในยุคสมัยที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ หลายคนมักละเลย “การพักผ่อน” มุ่งมั่นทำงานหนักจนลืมดูแลตัวเอง บทความนี้จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับศาสตร์แห่งการพักผ่อน เติมพลังกาย พลังใจ ให้ชีวิตกลับมาสดใสอีกครั้ง ทำไมการพักผ่อนถึงสำคัญ? การพักผ่อนเปรียบเสมือนการชาร์จพลังให้กับร่างกายและจิตใจ ช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ดังนี้ ฟื้นฟูร่างกาย ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สมองที่ได้รับการพักผ่อนเพียงพอ จะช่วยให้มีสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถจดจำข้อมูลได้ดีขึ้น เสริมสร้างสุขภาพจิต ช่วยลดความเครียด

Read More »
พระนครศรีอยุธยา (Ayutthaya Historical Park)
Sumetta Urarot

One day trip นั่งรถไฟไปอยุธยาวันเดียวก็เที่ยวได้

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในประเทศไทยมีมากมาย แต่ละที่ล้วนมีเอกลักษณ์และประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เป็นมนตร์ขลังซึ่งนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการตามรอยประวัติศาสตร์ต้องไปเยือนและสัมผัสบรรยากาศด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต และหนึ่งในนั้น คือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ที่ต่อให้มีเวลาเพียงวันเดียวก็สามารถไป One day trip กันได้ง่าย ๆ ด้วยการนั่งรถไฟท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์และชมวิถีชีวิตผู้คนรายทางแบบเช้าไปเย็นกลับ เรียกได้ว่าทริปนี้ทั้งอิ่มบุญ อิ่มท้องและอิ่มใจกันเลยทีเดียว

Read More »
Kanya Pitaktraikul

ประสบการณ์การเข้าพบสถานประกอบการสหกิจศึกษา 8 เดือน

ประสบการณ์การเข้าพบสถานประกอบการสหกิจศึกษา 8 เดือน           ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันของตลาดงานที่สูงขึ้น ทำให้การพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบของความต้องการของตลาดงาน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จึงมีนโยบายในการปรับเวลาการออกปฏิบัติสหกิจศึกษาจากเดิม 4 เดือน เพิ่มเป็น 8 เดือน เพื่อจะทำให้บัณฑิตมีความชำนาญในสายงานเพิ่มมากขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดีเมื่อนโยบายของผู้บริหารมีการปรับเปลี่ยน เราในฐานะผู้ปฎิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็เริ่มดำเนินการตามแผนงานที่ได้วางไว้ ดังนี้          1. ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (ผู้อำนวยการศูนย์สหกิจศึกษา / อาจารย์ผู้ประสานงานประจำหลักสูตร

Read More »
รูหนอนเป็นไปได้หรือไม่ในเอกภพของเรา
Supaporn Phasombun

รูหนอนเป็นไปได้หรือไม่ในเอกภพของเรา

ศาสตราจารย์ ดร. พงษ์พิชิต จันทร์นุ้ย phongpichit.ch@mail.wu.ac.th ดร. ถกล ตั้งผาติ takoltang@gmail.com กลุ่มวิจัยทางด้านฟิสิกส์ทฤษฎีพลังงานสูงหรือ Theoretical high energy physics research groupสาขาวิชาฟิสิกส์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์                  แนวความคิดของรูหนอนเป็นหนึ่งในความฝันหนึ่งของมนุษยชาติ ใครจะไม่อยากเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในชั่วพริบตากัน โดยแนวความคิดนี้ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในสื่อต่างๆ

Read More »
วุ้นตาเสื่อม
Admin SMD

วุ้นตาเสื่อม ไม่ระวังอาจเสียการมองเห็นถาวร

10 พฤศจิกายน 2566 บทความโดย อาจารย์ นพ. จักรกฤษณ์  จูห้องอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิกสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ วุ้นตาคืออะไร ? วุ้นตา (vitreous) มีลักษณะเจลใสหนืดคล้ายไข่ขาวอยู่ภายในลูกตาส่วนหลัง มีปริมาตรถึง 4 ใน 5 ของลูกตา ประกอบด้วยน้ำถึง 99% ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แสงผ่านไปได้ เลี้ยงเซลล์ต่างๆในลูกตา ตลอดจนทำให้ลูกตาทรงรูปอยู่ได้ ขอบคุณภาพจาก Herbitia วุ้นตาเสื่อม และอาการแสดง

Read More »
ห่มดิน
Khorseemah Mamang

ห่มดิน เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงเรา

ห่มดิน เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงเรา การทำห่มดิน เลี้ยงดิน ดูแลดินแล้วให้ดินเลี้ยงพืช การห่มดิน คือ เป็นการป้องกันการระเหยของความชื้นที่อยู่ในดิน ซึ่งความชื้นในดินมีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งการควบคุมความชื้นของดินให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชในแต่ละชนิด สามารถทำได้ด้วยการใช้เซ็นเซอร์เข้ามาช่วยตรวจวัด ระดับความชื้นที่พืชสามารถรับได้จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ดังนี้ ความชื้น 80% – 100% : สภาวะอันตรายต่อพืช ถ้ามีความชื้นสูงในระดับนี้เป็นเวลานาน มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้รากเน่า หรือเกิดเชื้อราขึ้นได้ ความชื้น 70% –

Read More »
กินตีโต
Weawan Inkan

การลดน้ำหนักแบบคีโต คืออะไร อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

คีโต คือวิธีลดน้ำหนักด้วยการลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เพื่อให้ร่างกายดึงพลังงานจากไขมันมาใช้แทน ทำให้น้ำหนักลดได้ไว จึงมีคนสนใจมาก เพราะเพียงแค่ไม่ทานข้าวและขนมหวานในระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถลดความอ้วนได้แล้ว คีโต (KETOGENIC DIET) ลดน้ำหนักได้จริงเหรอ คีโต มีที่มาจากคำว่า คีโตเจนิคไดเอต (Ketogenic Diet) ซึ่งเป็นการเลือกกินเฉพาะโปรตีนและไขมันดี เพื่อทำให้เกิดกระบวนเผาผลาญไขมันที่เรียกว่า ‘คีโตสิส (Ketosis)’ ซึ่งมีส่วนสำคัญทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว ภาวะคีโตสิสนั้น เกิดจากการที่ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลน้อยลงกว่าปกติ ทำให้ขาดแคลนแหล่งพลังงาน จนต้องดึงไขมันที่เก็บสะสมไว้มาใช้

Read More »
Akarayut Rungsimuntuchat

เจตมูลเพลิงแดง & เจตมูลเพลิงขาว

ที่มาและความสำคัญ แฝดคนละฝา  ที่มีฤทธิ์ร้อนแรง เจตมูลเพลิงแดง & เจตมูลเพลิงขาว เจตมูลเพลิงแดง (Plumbago indica L.) และเจตมูลเพลิงขาว (Plumbago zeylanica L.) จัดอยู่ในวงศ์ PLUMBAGINACEAE  ทั้งสองชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย  แต่ก็มีไม่น้อยที่เกิดความสับสนจากหน้าตาที่มีความคล้ายกันราวกับฝาแฝด ถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในหลายคนที่กำลังงุนงง สับสนอยู่กับสองต้นนี้ นางจีรังกานต์  ปักเข็ม 6 ต.ค. 2566

Read More »
November 2023
M T W T F S S
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ