Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Day: June 30, 2023

Boonsong Wungsintaweekul

สารปฐมภูมิ และสารทุติยภูมิในสมุนไพร

“สมุนไพรที่เรา ๆ ใช้กันมีสารอะไรบ้าง ใครรู้บ้าง แล้วสมุนไพรแต่ละชนิดให้แทนกันได้ไหม ปลอดภัยไหมเอ่ย?” ใครหลาย ๆ คนก็คงสงสัยใช่ไหมครับ ว่าสมุนไพรที่เราเรียก ๆ กันนั้น แท้จริงแล้ว มีสารสำคัญอะไรบ้าง แล้วมีประโยชน์ ใช้ได้จริงหรือไม่ อย่างไร หรือสามารถใช้ได้ปลอดภัย ไร้กังวล เพราะมาจากธรรมชาติ อย่างนั้นจริงหรือ ล้วนเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบแน่นอนใช่ไหมครับ สารสำคัญที่พบในพืชสมุนไพรนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2

Read More »
Dashboard เหมือนกันแล้วไง!
Pongpipat Promkaew

Dashboard เหมือนกันแล้วไง! จะมาเป็น Dashboard เหมือนกันไม่ได้

ครั้งที่แล้วเราได้ทราบเกี่ยวกับองค์ประกอบในการสร้าง Dashboard กันไปแล้ว แต่เพียงแค่นั้นอาจจะยังไม่สามารถนำไปใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะ Dashboard แต่ละอันมีวัตถุประสงค์เฉพาะในการใช้งาน และการเข้าใจวัตถุประสงค์การใช้งาน จะทำให้เราสามารถเลือกข้อมูลมาแสดงผลได้เหมาะสม โดยจะขอแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามประเภทของการใช้งาน

Read More »
HRO

รู้หรือไม่?การปิดการติดต่อสื่อสารหลังเวลางานไม่ใช่ความผิด

ในยุคปัจจุบันนี้การทำงานนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งการทำงานแบบ Work From Home ที่สามารถทำงานที่บ้านได้ไม่ต้องเดินทางไปที่ออฟฟิศ และ สามารถทำงานได้ทุกที่ที่สะดวก เพราะการติดต่อสื่อสารนั้นทำได้ง่ายและรวดเร็วมาก แต่นั้นก็มีข้อเสียคือเราจะรับรู้ข้อมูลต่างๆ ของงานที่ทำได้ตลอดเวลา นั้นทำให้เราไม่สามารถโฟกัสกับสิ่งอื่นในชีวิตหรือกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความวิตกกังวลและการที่เราจะต้องคอยดู E-mail หรือ ข้อความ ตลอดเวลา ซึ่งการกระทำแบบนั้นไม่สมควรจะเกิดขึ้นนอกเวลางานเพราะจะทำให้ความสุขในการใช้ชีวิตและคุณภาพชีวิตของลูกจ้างนั้นแย่ลง ถึงขั้นในบางประเทศการติดต่องานนอกเวลาถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายด้วย ยกตัวอย่างเช่น                    – ประเทศฝรั่งเศส จะให้สิทธิ์ลูกจ้างนั้นตัดขาดการติดต่อได้นายจ้างไม่มีสิทธิ์ติดต่อเรียกว่า “สิทธิ์การเพิกเฉย”

Read More »
Parinya Sriharat

ตำนานมโนราห์ (๑)

ศิลปะการแสดงพื้นบ้านและการละเล่น ซึ่งเป็นที่นิยมชื่นชอบสำหรับประชาชนในภาคใต้ ที่มีการถ่ายทอดสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ได้แก่ โนรา หนังตะลุง เพลงบอก ดีเกร์ฮูลู รองแงงตันหยง สิละ และเพลงเรือ เป็นต้น ศิลปะการแสดงพื้นบ้านและการละเล่นภาคใต้เหล่านี้ มีประวัติและความเป็นมาแตกต่างกัน โดยเฉพาะศิลปะการแสดงโนรา ซึ่งนับได้ว่าเป็นการแสดงพื้นบ้านที่นิยม เผยแพร่ไปทั่วภูมิภาคของภาคใต้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน และยังสามารถถ่ายทอดเผยแพร่ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของไทยและต่างประเทศอีกด้วย

Read More »
งานวิจัยภายใต้เรือง EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA
Jaruwan Laksanajan

งานวิจัยภายใต้เรื่อง

EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA ผลงานวิจัยร่วมของอาจารย์นพดล ปรีชา ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารJournal of Sustainability Science and Management (Q3), Volume 17, Issue 12,

Read More »
June 2023
M T W T F S S
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ