Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: January 2024

โบราณ สอนไว้ว่า ...บันไดคนขั้นคี่ บันไดผีขั้นคู่...คนคี่ ผีคู่
Noorunyannah Phithakjit

ทำไมบันไดลูกนอน…ถึงเป็นเลขคี่

โบราณ สอนไว้ว่า …บันไดคนขั้นคี่ บันไดผีขั้นคู่…คนคี่  ผีคู่      การนับจะนับที่ขั้นบันได ในสมัยก่อนก็คือรูปแรกบนสุด จะมีขั้นแบบนี้ ส่วนปัจจุบันคือรูปด้านล่างลงไป การขึ้นบันไดคนเราจะยืนด้วยเท้าที่เราถนัด เช่น เท้าขวา และเอามือที่ถนัด ก็คือมือขวาเช่นกันเกาะราวบันได แล้วก็ขึ้นด้วยเท้าซ้าย เป็นขั้นที่ 1 แลัวก็สลับเท้าไปเรื่อยๆ จนถึงพื้นหรือนอกชาน(ปัจจุบันอาจจะเป็นชานพักและพื้นชั้นต่างๆ เพราะเนื่องจากมีความสูงระหว่างชั้นมากขึ้น ซึ่งไม่เหมือนเรือนไทยเมื่อก่อนที่จะมี ชานหรือนอกชาน พาไล

Read More »
Khundee Lamsub

5 วิธีลดพุงง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้าน

ปัญหาไขมันหน้าท้อง เป็นเรื่องกวนใจไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง  ก็คงจะปวดหัวกับปัญหาเล่านี้อยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงเรื่องไขมันแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าไขมันจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป เพราะไขมันดีก็มีอยู่เช่นกัน  การจะลดไขมันหน้าท้อง ให้เห็นผลจริงก็ไม่ใช่เรื่องยากหากเราเข้าใจสาเหตุที่แท้จริง ไขมันเกิดจากอะไร? เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าที่ร่างกายต้องการใช้ พลังงานส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานสำรองในอนาคต ไขมันส่วนเกินนี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน เป็นต้น สาเหตุใดบ้างที่ทำให้เกิดไขมันหน้าท้อง วิธีการลดไขมันหน้าท้อง ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าที่ร่างกายต้องการใช้

Read More »
Jintana Sudsaard

ควรพัฒนาจุดแข็งต่อไปหรือแก้ไขจุดอ่อนที่มี

คำถามเหล่านี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามต่อตัวเองหรือไม่ก็ถามเพื่อนสนิทว่าจะทำยังไงต่อไป บางคนก็บอกว่า ก็พัฒนาและแก้ไขไปพร้อมกันเลยซิ จะได้หมดคำถาม ซึ่งถ้าทำได้ละก็ยอดเยี่ยมเลย แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งก็รู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน ถ้าให้เลือกในการปรับปรุงสักหนึ่งอย่าง ควรเลือกอย่างไหนดี ? วิธีที่พอจะแนะนำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นก็คือ สำรวจว่าองค์กรต้องการ Skill ที่สร้างมูลค่าอะไรจากตัวเรา คิดว่าคำถามนี้คำถามเดียวน่าจะช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกว่า จุดแข็งที่มีอยู่นั้นควรพัฒนามากขึ้นหรือเปล่า หรือจุดอ่อนที่เรามีกลายเป็นสิ่งที่ขาด ที่องค์กรอยากได้แต่เรามีน้อยเกินไป ก็ควรแก้ไขด้วยการพัฒนาและหาทักษะเหล่านั้นมาเพิ่มเติมให้มากขึ้น คำถามต่อมาคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทักษะไหนที่องค์กรต้องการ ให้สังเกตทิศทางที่บริษัทหรือองค์กรที่จะไป รวมถึงความสามารถของผู้นำในส่วนต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า

Read More »
ข้อเข่า
Admin SMD

ข้อเข่ากับการเลือกกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกาย

21 มกราคม 2567 บทความโดย ดร. ปรเมท เหมรชตนนท์อาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่มีการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมนั้น ท่านสามารถเลือกได้หลายหลายรูปแบบ หรือขึ้นอยู่กับความถนัดหรือตามความเหมาะสม อายุ เพศ หรือวัยของแต่ละคน เช่น การปั่นจักรยานตามเส้นทางสุขภาพ การเดินหรือวิ่งเบาๆ หรือบางท่านได้เลือกการเข้าฟิตเนสที่มีอุปกรณ์และเครื่องมือครบถ้วนเพื่อการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย หรือการลดไขมันเพิ่มกล้ามเนื้อให้มีทรวดทรงร่างกายที่สวยงาม เป็นต้น แต่ในการออกกำลังกายนั้น ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพียงอย่างเดียว แต่ในอีกแง่มุมก็มีโทษหรือความเสี่ยงต่อร่างกายด้วยเช่นกัน ในครั้งนี้ผู้เขียนขอนำเสนอข้อมูลที่ควรพิจารณาในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่แต่ละท่านไม่ควรมองข้าม

Read More »
tiyaporn Chuchuai

กลยุทธ์สร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

1.เริ่มวางแผนกลยุทธ์กำหนดเป้าหมาย และวางแผนอย่างละเอียดและรอบคอบ อาศัยกระบวนการคิด ทักษะการสื่อสาร และทีมงานที่ดี เพื่อนำมาวิเคราะห์แล้วลงมือทำ โดยเริ่มจากการมองสิ่งรอบตัวหรือสิ่งที่คนรอบข้างให้ความสนใจ พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความรู้กับคนรู้จักหรือเพื่อนร่วมงาน สิ่งที่ในอนาคตจะเป็นที่ต้องการของตลาด 2.เลือกเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่จะเน้นความสะดวกสบาย และความรวดเร็ว สื่อโซเชียลกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคม การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตจึงเป็นทางเลือกใหม่ของธุรกิจ และปฎิเสธไม่ได้ที่ธุรกิจจะเลือกนำเทคโนโลยีและเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนกับการขาย และการผลิต อย่างเช่น แอปพลิเคชันต่างๆ  อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ หรือกระบวนการต่าง ๆ เพื่อช่วยในการทำงานให้มีความสะดวก

Read More »
อาหารญี่ปุ่น
Weawan Inkan

ทำไมอาหารญี่ปุ่นถึงได้รับความนิยมไปทั่วโลก

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมอาหารญี่ปุ่นถึงได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะไปเที่ยวประเทศใดก็สามารถพบเห็นอาหารญี่ปุ่นได้ทุกที่ ซึ่งหลายคนคาดคิดว่าสาเหตุมาจากอาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก ด้วยประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราโรคอ้วนต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่อายุขัยยืนยาวที่สุด ในขณะที่ผลการศึกษาได้สนับสนุนแนวคิดนี้ โดยระบุว่า อาหารหมักของญี่ปุ่นอย่างซีอิ๊ว นัตโตะ (ถั่วเหลืองหมัก) และมิโซะ สามารถช่วยทำให้อายุยืนยาวได้ นอกจากนี้ David Bouley (เดวิด บูลีย์) เชฟฟิวชั่นชาวฝรั่งเศสผู้โด่งดังจากนิวยอร์ก ผู้เป็นทูตสันถวไมตรีด้านอาหารญี่ปุ่นโดยรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2016 ได้ให้สัมภาษณ์กับ Japan Time (เจแปนไทมส์) ว่า

Read More »
Jintana Sudsaard

การคุยกับตัวเองไม่ใช่เป็นบ้า เเต่เป็นการทบทวนความคิดตัวเองอย่างหนึ่ง

การคุยกับตัวเองเป็นประสบการณ์ที่ส่วนใหญ่มักทำไปในที่ส่วนตัว อาจจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือตอนขับรถ  มักเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังโฟกัสกับสิ่งที่ต้องจัดการ เช่น การซักซ้อมข้อมูล การแก้ไขปัญหา หรือการทบทวนอะไรบางอย่าง  เพื่อตอกย้ำให้ตัวเราเองมั่นใจขึ้นมาบ้างกับสิ่งที่เรากำลังคิดหรือกำลังจะตัดสินใจ หรืออาจจะแบ่งปันความคิด ปัญหา หรือความรู้สึกต่างๆกับตัวเองได้ แต่บางครั้ง อาจทำให้ผู้คนรู้สึกว่ามันดูเหมือนคนบ้าหรือโดนล้อ แม้ว่าจริงๆ แล้ว การคุยกับตัวเองไม่ได้แสดงถึงความบ้าหรือผิดปกติ แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำความเข้าใจตนเองหรือการทบทวนบางสิ่งที่กันลืมได้ดีเลยทีเดียว   การคุยกับตัวเองมีข้อดีนะคะ ดีอย่างไรมาดูกัน 1. การคุยกับตัวเองเป็นกลไกการเรียนรู้ การคุยกับตัวเองไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังพูดคุยอย่างเปิดเผยหรือเลียนแบบบทสนทนากับคนอื่น

Read More »
Songpop Chotayaseehanart

หลักพื้นฐานการคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้

การคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้เป็นกระบวนที่สำคัญในการวางแผนการเงินของบุคคลและธุรกิจ การทราบถึงวิธีการคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เรารู้ว่าจะต้องจ่ายเท่าไรในแต่ละรอบการผ่อนชำระเงินกู้ แต่ยังช่วยให้เราเข้าใจถึงภาพรวมของต้นทุนการกู้และวิธีที่ดอกเบี้ยสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจและตลาดการเงิน การคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้ในทางหลัก ๆ มีสูตรที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ดังนี้: I=P×r×t เมื่อ I คือดอกเบี้ยรวม P คือเงินต้น r คืออัตราดอกเบี้ยต่อรอบ t คือจำนวนรอบชำระเงินกู้ ตัวอย่าง ถ้าคุณกู้เงินจำนวน 100,000 บาทที่อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปีและชำระเงินกู้เป็นรอบละ 12 เดือน

Read More »
Songpop Chotayaseehanart

การประกวดนางงงาม กับ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจและการประกวดนางงามเป็นแง่มุมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง, แต่ก็มีการสัมพันธ์ที่น่าสนใจ. ขอนำเสนอแง่มุมที่สองด้านของประเด็นนี้: เศรษฐกิจเป็นระบบที่ศึกษาถึงการผลิต, การกระจายรายได้, การบริโภค, และนโยบายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศหรือระบบ. การเศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกบุคคลหรือองค์กรทางธุรกิจ และรัฐบาลใช้เพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของระบบเงินลงทุน, การสร้างผลผลิต, และการสร้างรายได้สำหรับประชากร. การประกวดนางงามและความสวยงามไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเป็นทางตรง. แต่ในบางกรณี, อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสวยงามสามารถมีผลกระทบในด้านเศรษฐกิจได้. เช่น, อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง, เสื้อผ้าแฟชั่น, และบริการด้านความงามมีภาพลักษณ์ในการสร้างรายได้และงานงบประมาณ. การประกวดนางงามเป็นกิจกรรมที่มีทัศนคติทางสังคมและวัฒนธรรมมาก. การประกวดนางงามมักจะเน้นทั้งด้านลักษณะภายนอกและบุคลิกภาพ. นางงามที่ได้รับการยอมรับมักจะมีโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมสื่อและโฆษณาที่ส่งผลในการสร้างรายได้. การประกวดนางงามสามารถสร้างช่องทางในการมีอิทธิพลในสังคม และส่งผลในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่นางงามเคยมีส่วนร่วม. นอกจากนี้, การประกวดนางงามยังสามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างการรวมตัวของกลุ่มที่รักการประกวดและมีพื้นที่ในการสนับสนุนกิจกรรมทางการกุศลหรือการสร้างสรรค์.

Read More »
Halip Lablaes

วางแผนทางการเงิน เกษียณอย่างมีสุข ปลอดหนี้ระยะยาว

วางแผนทางการเงิน เกษียณอย่างมีสุข ปลอดหนี้ระยะยาว            การวางแผนทางการเงินเพื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ช่วยให้มีเงินพอใช้ในช่วงชีวิตหลังการทำงาน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ  เพราะจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตามอายุ  ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่ารักษาพยาบาล เบี้ยประกันสุขภาพ  คนวัยทำงานควรวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อความมั่นคงด้านการเงิน และคิดอัตราเงินเฟ้อเข้าไปในแผนเกษียณด้วย  เพื่อให้ก้าวสู่วัยเกษียณอย่างมีสุข ควรเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยกลางคน วัยทำงานหรือขณะที่ยังเป็นหนุ่มสาว  เทคนิคการวางแผนทางการเงิน เพื่อเกษียณอย่างเกษม     1.ทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำเดือน ระบุแต่ละเดือนต้องใช้จ่ายอะไรบ้างที่จำเป็น  เช่น ค่าใช้จ่ายประจำวัน

Read More »
January 2024
M T W T F S S
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ