Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: September 2023

Tablet search engine system screen
Surin Palichan

5 Web Browser ที่คนนิยมใช้เยี่ยมชมเว็บไซต์

5 WEB BROWSER ที่คนนิยมใช้เยี่ยมชมเว็บไซต์ [1] Google Chrome น่าจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี เพราะถือเป็นเบราว์เซอร์ที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก ด้วยความที่ใช้งานง่ายและเชื่อมต่อกับหลายๆ อุปกรณ์ได้อย่างไร้รอยต่อ  แต่ข้อเสียของ Google Chrome คือเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่กินทรัพยากรของคอมพิวเตอร์เยอะมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสเป็คของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าแรงพอไหม อีกทั้งยังมีเรื่องของ ‘ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย’ เช่น ปัญหาจากไวรัสบนอินเทอร์เน็ต หรือ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งเราสามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อป้องกันข้อมูลของเราได้ [2] Mozilla

Read More »
การเขียนและออกแบบป้ายนิทรรศการในงานพิพิธภัณฑ์
Akarayut Rungsimuntuchat

การเขียนและออกแบบป้ายนิทรรศการในงานพิพิธภัณฑ์

หากพูดถึงนิทรรศการ สิ่งที่นอกเหนือจากวัตถุจัดแสดงที่เป็นสื่อดึงดูดให้ผู้ชมได้เรียนรู้นั้นก็คือ “ป้ายนิทรรศการ” ในงานพิพิธภัณฑ์ป้ายต่างๆ มีความจำเป็นอย่างมาก เป็นกระบวนการสื่อสารที่ออกแบบเพื่อสื่อความหมาย การบอกเล่าเรื่องราว บอกรายละเอียดที่มาของวัตถุจัดแสดง และสื่อถึงความต้องการของผู้ชม

Read More »
ลักษณะภูมิประเทศและการตั้งถิ่นฐานในการเลือกที่ตั้งเรือนไทยพื้นถิ่นภาคใต้
Noorunyannah Phithakjit

ลักษณะภูมิประเทศและการตั้งถิ่นฐานในการเลือกที่ตั้งเรือนไทยพื้นถิ่นภาคใต้

มาทำความรู้จัก ลักษณะภูมิประเทศและการตั้งถิ่นฐานในการเลือกที่ตั้งเรือนไทยพื้นถิ่นภาคใต้ กันเถอะ         เรือนไทยพื้นถิ่นรอบชุมชนทะเลสาบสงขลา เป็นเรือนไทยพุทธ ที่ได้นำคติความเชื่อในพระพุทธศาสนาและศาสนาพราหมณ์ มาใช้เป็นคติในการสร้างเรือน ซึ่งจะหาสถานที่ที่เหมาะสมในการสร้างชุมชนหรือบ้าน ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตแห่งสังคมเกษตรกรรม    ลักษณะการตั้งถิ่นฐาน จะต้องเลือกที่ตั้งอยู่สี่แค่  หรือ โดยไกล้ (หรือแค่ในภาษาถิ่นใต้)สถานที่ดังต่อไปนี้ แค่บ่อ–อยู่ใกล้บ่อน้ำกินน้ำใช้ แค่ท่า –อยู่ใกล้ท่าน้ำ การคมนาคมสะดวก แค่นา –อยู่ใกล้ที่นาเพราะเป็นสังคมเกษตรกรรม

Read More »
เรือนไทยศรีวิชัย หรือเรือนมงคลสูตร
Noorunyannah Phithakjit

มาทำความรู้จัก เรือนไทยศรีวิชัย หรือเรือนมงคลสูตร กันเถอะ

มาทำความรู้จัก เรือนไทยศรีวิชัย หรือเรือนมงคลสูตร กันเถอะ         เรือนไทยศรีวิชัย หรือเรือนมงคลสูตร เป็นเรือนไทยที่สร้างตามคติความเชื่อของศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ซึ่งแต่เดิมคือเรือนสูตรที่ได้นำสัดส่วนเจ้าเรือนมาใช้ในการกำหนดสัดส่วนอาคาร มาตราศอก(หักข้อ)และคืบ ใช้หัวแม่มือกับนิ้วชี้(พ่อและแม่) โดยได้เขียนเอาไว้ในหนังสือบุด(ทำมาจากเปลือกต้นข่อยมีทั้งหนังสือบุดดำและบุดขาว) ที่เป็นตำราเกี่ยวกับการศึกษาพระพุทธศาสนา เช่น ตอนพระมาลัย พระสาวกของพระพุทธเจ้าไปโปรดสัตว์นรก ตำรายา รวมทั้งการสร้างเรือน     การปลูกเรือนมงคลสูตรช่างปลูกเรือนจะต้องคำนึงถึงสิ่งดังต่อไปนี้ “ถึงซึ่งความมั่นคง ถึงซึ่งความมั่งคั่ง และถึงผู้สืบสกุลเป็นคนดี” ซึ่งหากบุตรหลานที่คลอดออกมา พิการจะแสดงถึงว่าช่างปลูกเรือนไม่มีฝีมือที่ดีไม่ยึดตามหลัก

Read More »
10 ที่เที่ยว นครศรีธรรมราช
Janjira Fungfuang

10 ที่เที่ยว นครศรีธรรมราช

10 ที่เที่ยว นครศรีธรรมราช เมืองแห่งภูเขา น้ำตก ลำธาร และทะเลฟ้าคราม ยกให้เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ธรรมชาติบำบัดได้ดีที่สุด หลับตา ฟังเสียงนก ลม ใบไม้พัดไหว ฟินๆกันไปเลย แต่ละที่เที่ยวจะน่าสนใจแค่ไหน ไปเริ่มกันเลย!! 1.หมู่บ้านคีรีวง ชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีวิถีชีวิตแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ และได้พัฒนา การบริการนักท่องเที่ยวขึ้นมาเป็นธุรกิจใหม่ของชุมชน จุดเด่นของหมู่บ้านคีรีวง ก็คือ ทัศนียภาพแห่งธรรมชาติ เพราะคีรีวงตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ

Read More »
สถาปนิกผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม เป็นอย่างไร?
Noorunyannah Phithakjit

สถาปนิกผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม เป็นอย่างไร?

สถาปนิกผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม เป็นอย่างไร?      ในปัจจุบันเราคงคุ้นเคยกับวิชาชีพสถาปนิก เป็นวิชาชีพควบคุมอีกอาชีพหนึ่งที่เหมือนกับ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทนายความ ฯลฯ ซึ่งในประเทศไทยเราได้มีการกำหนดเป็นพระราชบัญญัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมมาตั้งแต่ พ.ศ.2508 และ เมื่อปี พ.ศ.2543 ได้มีการจัดตั้งสภาสถาปนิกขึ้น เป็นองค์กรที่ดูแล ควบคุมการประกอบวิชาชีพสถาปนิก ทั้ง 4 สาขา วิชาชีพสถาปนิก แบ่งออกเป็น 4 สาขา

Read More »
Work Life Balance: ความสมดุลระหว่างงานและชีวิต
HRO

Work Life Balance: ความสมดุลระหว่างงานและชีวิต

การทำงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิตของเราทุกคน แต่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันที่จะมีเวลาในการพักผ่อนและสนุกสนานในชีวิตที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้วย ความสมดุลระหว่างงานและชีวิตหมายถึงการจัดการเวลาและพลังงานให้ดีทั้งในด้านการงานและด้านชีวิตส่วนตัว เพื่อให้เราสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพในชีวิตที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้วย การดูแลความสมดุลระหว่างงานและชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในสมัยที่เทคโนโลยีและสังคมขับเคลื่อนการทำงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ความสมดุลที่ดีช่วยให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้น บทความนี้จะสอนให้คุณเข้าใจความสำคัญของการรักษาความสมดุลระหว่างงานและชีวิต รวมถึงวิธีการที่คุณสามารถปฏิบัติตามเพื่อให้คุณสามารถทำได้ทั้งสองด้านอย่างเหมาะสม ทำไมความสมดุลระหว่างงานและชีวิตสำคัญ สุขภาพที่ดี: การมีความสมดุลระหว่างงานและชีวิตช่วยลดความกดดันที่เกิดจากการทำงานต่อเนื่องและช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากคุณมีเวลาสำหรับกิจกรรมทางกายภาพและการดูแลสุขภาพ ความสุขในครอบครัวและความสัมพันธ์: การให้เวลากับครอบครัวและคนรักช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรงและมีความสุข ความสมดุลช่วยให้คุณมีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างของคุณ สมรรถนะในการทำงาน: การพักผ่อนและรีเชิร์ชชีวิตช่วยให้คุณมีสมรรถนะที่ดีในการทำงาน คุณจะมีอารมณ์สดชื่นและพร้อมที่จะเผชิญกับทุกทางที่งานนำมาให้ การพัฒนาตนเอง: มีเวลาว่างช่วยให้คุณมีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ ปรับปรุงทักษะ และพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ที่คุณสนใจ วิธีการสร้างความสมดุลระหว่างงานและชีวิต

Read More »
Informatics
Salilthip Heama

จะทำอย่างไร? ในการใช้ VR ในการศึกษาทางการแพทย์

Virtual Reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือน ผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์นำเข้าต่าง ๆ เช่น ถุงมือ เมาส์ แว่นตา เป็นต้น เพื่อให้ได้รับรู้การปฏิสัมพันธ์สิ่งต่างๆ ในโลกเสมือน ทำให้สามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ โดยที่เราสามารถนำเทคโนโลยี VR มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายด้าน เช่น การฝึกปฏิบัติ ด้านการแพทย์ ด้านการศึกษา หรือด้านความบันเทิง ด้านเกม

Read More »
Infomatics
Salilthip Heama

รหัสสีที่แสดงผลในการออกแบบเว็บไซต์มีความสำคัญอย่างไร

การใช้รหัสสีในการออกแบบเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เว็บของคุณมีลักษณะที่น่าสนใจและสร้างความประทับใจต่อผู้เยี่ยมชม ในบทความนี้เราจะพาคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับรหัสสี, ทฤษฎีพื้นฐาน, และวิธีใช้งานในเบื้องต้นที่ควรทราบ เพราะรหัสสีทำหน้าที่สำคัญในการกำหนดสีพื้นหลัง, ตัวอักษร, และองค์ประกอบอื่น ๆ ในเว็บไซต์ของคุณ ความเข้าใจ และการนำรหัสสีมาใช้ให้ถูกต้องนั้น สามารถช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับผู้ออกแบบเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี            รหัสสีที่ใช้ในการออกแบบเว็บไซต์หมายถึงรหัสสีที่กำหนดด้วยรหัส HEX (Hexadecimal), RGB (Red, Green, Blue), หรือ

Read More »
Songpop Chotayaseehanart

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดีและความรู้สึกดีในชีวิต ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬา แต่การออกกำลังกายสามารถทำให้ปรับสุขภาพและความพร้อมในชีวิตให้ดีขึ้น ที่มา: http://www.digitalschool.club/digitalschool/health4-6/health4_2/Health_Edu/7-1.php 1. การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ      การออกกำลังกายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดและรักษาสุขภาพ มันช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลายชนิด เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง  2. ประเภทของการออกกำลังกาย      มีหลายประเภทของการออกกำลังกายที่คุณสามารถเลือก คุณสามารถเลือกประเภทที่คุณชื่นชอบและเหมาะกับสุขภาพและสมรรถภาพของคุณ 3. ประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกาย      –

Read More »
tiyaporn Chuchuai

ขนมปะดา เมนูประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2566

ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ทีมีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย

Read More »
September 2023
M T W T F S S
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ